Thứ tư, 16 Tháng mười, 2024

Thiết kế cổ điển trong thời hiện đại

Phong cách Retro ra đời từ thế kỷ trước với những đường nét mang đậm chất cổ điển xen lẫn hiện đại. Retro không tuân theo một quy luật nhất định nên được ứng dụng rộng rãi. Thiết kế Retro không chỉ mang lại cảm giác như ở nhà. Nó còn tạo ra một kết nối cụ thể với người xem. Lý do rất đơn giản – nó gợi lên sự hoài cổ. 

Các nhà thiết kế tận dụng tối đa hiệu ứng cổ điển này. Không chỉ liên quan đến đối tượng, mà còn với người đã trải qua các thiết kế retro ban đầu. Mọi thứ mới đều là thứ cũ bị lãng quên, vì vậy thiết kế retro cũng thu hút giới trẻ. 

Bạn có phải là một fan hâm mộ của thiết kế retro? Bài viết sẽ truyền cảm hứng cho bạn với các áp phích và tờ rơi, thiết kế gói, thiết kế web, thiết kế kiểu chữ,… Tất cả đều được tạo theo phong cách retro. Hãy bắt đầu nào!

1. Phong cách Retro là gì?

Nguồn: Pinterest

Retro viết tắt của từ “Retrospective”. Là style dựa trên những nguyên tắc thiết kế cổ điển pha trộn với xu hướng hiện đại. Từ đó tạo nên nét đặc trưng khá độc đáo cho những người yêu thích cả quá khứ lẫn hiện tại. 

Retro ra đời từ những năm 1950 – 1970 xuất phát từ Bắc Âu. Phong cách này khơi gợi lại những gì đã qua trong quá khứ. Nhằm đem lại một cảm giác hoài niệm, cũ kỹ. Tuy nhiên, vào thời kỳ đó, phong cách này ở miền Nam Việt Nam lại không phải là cổ điển. Mà nó lại là một trào lưu mang tính thời thượng phương Tây.

Phong cách Retro là phong cách thiết kế mang đậm chất hoài cổ xinh đẹp, cuốn hút và dịu dàng. Nhưng vẫn mang vẻ đẹp hiện đại ở trong đó. Phong cách này tượng trưng cho sự đơn giản, chân thành, mộc mạc của quá khứ. Nhưng vẫn toát lên sự hiện đại, quyến rũ của đời sống đương thời.

Với một style thiết kế có phần mạnh mẽ và cá tính, những không gian mang hơi thở Retro đều toát lên sự sành điệu, thời thượng. Những gam màu rực sáng và đầy phá cách như: nâu đỏ, cam ngọt kết hợp với màu vàng, nâu hay xanh non,… là lựa chọn thường sử dụng của phong cách này. Chính sự kết hợp màu sắc độc đáo tạo nên những hình khối riêng ấn tượng và hấp dẫn cho không gian. Ẩn chứa trong đó là vẻ đẹp hoài cổ, một chút hoang dại nhưng không kém phần ngọt ngào, quyến rũ.

2. Ứng dụng phong cách retro vào thiết kế hiện đại:

2.1. Áp phích và tờ rơi

Áp phích và tờ rơi lấy cảm hứng từ thiết kế cổ điển là một lựa chọn phổ biến của các nhà thiết kế đồ họa ngày nay. Là các thiết kế in ấn, chúng nâng cao hiệu ứng hoài cổ của các thiết kế retro hơn nữa. Đặc trưng bởi tông màu đất, hiệu ứng grunge, kết cấu, đường viền. Áp phích và tờ rơi lấy cảm hứng từ cổ điển cũng thành công thu hút sự chú ý.

2.2. Thiết kế bao bì

Với cảm hứng từ hình dạng, màu sắc và kết cấu vốn đã nổi tiếng trong những năm 50 và 60, thiết kế bao bì theo phong cách hoài cổ chắc chắn trông độc đáo, được làm thủ công và cao cấp trong số các sản phẩm khác trên kệ.

2.3. Thiết kế web cổ điển

Thiết kế web hiện đại đương đại lấy cảm hứng từ phong cách retro tương đối hiếm so với áp phích và tờ rơi retro. Tất nhiên, điều này làm cho nó trở nên độc đáo và bắt mắt hơn khi bạn bắt gặp chúng. Dưới đây là một số thiết kế web theo phong cách retro thậm chí có thể truyền cảm hứng cho bạn để xem xét phong cách này cho dự án thiết kế web tiếp theo của bạn.

2.4. Thiết kế đồ họa cổ điển

Ngay cả thiết kế đồ họa hiện đại như 3D cũng có thể trở thành “retro-fied” nhờ các kỹ thuật đặc biệt được các nhà thiết kế sử dụng. Thao tác màu sắc, sử dụng các kết cấu và hoa văn cụ thể, hiệu ứng nhiễu và grunge làm cho mọi thiết kế đồ họa hiện đại mang cảm giác hoài cổ.

2.5. Kiểu chữ cổ điển

Typography là một lĩnh vực tìm tòi và sáng tạo. Khi nói đến phong cách retro, các nhà thiết kế đang thử nghiệm rất nhiều để đạt được nhiều hiệu ứng retro khác nhau. Các nguyên tắc chính của thiết kế retro vẫn giữ nguyên đối với kiểu chữ nhưng chúng ta vẫn thấy sự đa dạng rất lớn trong các phông chữ và chữ lấy cảm hứng từ retro.

Kết luận

Cho dù bạn có đủ kỹ năng để biến thiết kế mới của mình thành một tác phẩm mang phong cách cổ điển hay không, thì những nội dung tạo sẵn theo ý của bạn sẽ luôn hữu ích. Hy vọng bài viết này sẽ là một bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ dự án thiết kế lấy cảm hứng từ retro nào. 

Bạn quan tâm có thể tham khảo thêm các bài viết về chủ đề liên quan:

Xu hướng thiết kế giao diện làm hài lòng mọi đối tượng (Phần 1)

Xu hướng thiết kế giao diện làm hài lòng mọi đối tượng (Phần 2)

Một số ý tưởng bố cục tuyệt vời trên Instagram, khám phá ngay nào!

Bài viết liên quan

Sức mạnh của “sự tốt hơn”

Tốt hơn chỉ 1% mỗi ngày có thể dẫn đến thành công lớn. Những nỗ lực nhỏ nhưng liên tục có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cuộc sống.

Vượt qua cám dỗ dopamine

Tìm hiểu cách dopamine ảnh hưởng đến động lực, khen thưởng và cuộc sống. Đâu là những chiến lược hiệu quả để vượt qua cám dỗ dopamine.

Gen Alpha – Thế hệ mới, xu hướng mới

Gen Alpha được xem là một thế hệ tiềm năng trong tương lai. Vậy Gen Alpha là gì? Những vấn đề mà thế hệ này phải đối mặt là như thế nào,...

Khám phá Peach Fuzz, màu chủ đạo của PANTONE 2024

Peach Fuzz là màu chủ đạo do PANTONE lựa chọn năm 2024. Bài vết này sẽ giúp bạn khám phá và gợi mở ý tưởng về cách khai thác mã màu này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây