Thứ Bảy, 24 Tháng Hai, 2024

Tháp nhu cầu trong thiết kế

Tháp nhu cầu trong thiết kế dựa trên Tháp nhu cầu Maslow. Một thiết kế sẽ không thành công. Nếu nó không đáp ứng được những nhu cầu cơ bản nhất của người dùng. Vậy làm thế nào các nhà thiết kế có thể áp dụng lý thuyết của Maslow vào việc thiết kế?

1. Tháp nhu cầu của Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow là một lý thuyết về động lực trong tâm lý học. Do nhà tâm lý học người Mỹ Abraham Maslow tạo ra. 

Lý thuyết này đã được xuất bản trên tạp chí học thuật Psychological Review năm 1943. Nó thường được mô tả bằng cách sử dụng mô hình năm bậc. Qua đó, thể hiện nhu cầu của con người trong một biểu đồ kim tự tháp.

Các nhu cầu ở đáy của kim tự tháp là cơ bản nhất. Để tiến lên cấp độ tiếp theo, cấp độ hiện tại phải được thỏa mãn. 

Hầu hết chúng ta đều đã thấy kim tự tháp minh họa Thứ bậc nhu cầu của Maslow. Với “Sinh lý học” ở dưới cùng và “Tự thực tế” ở trên cùng. Dưới đây là 5 cấp độ cho Tháp nhu cầu Maslow:

Nhu cầu sinh lý 

Là những yêu cầu để tồn tại của con người. Chúng bao gồm hơi thở, thức ăn, nước uống, nơi ở, tình dục, quần áo, giấc ngủ và sự thoải mái.

Nhu cầu an toàn 

Có thể được xem là một cách để đáp ứng nhu cầu sinh lý của ngày mai. Chúng bao gồm an ninh cá nhân và tài chính, sức khỏe, trật tự, luật pháp và bảo vệ khỏi các yếu tố tiêu cực.

Nhu cầu xã hội 

Là những tương tác xã hội. Chúng ta không muốn trải qua cuộc sống một mình. Các nhu cầu xã hội bao gồm tình bạn, tình yêu, sự thân mật, gia đình, cộng đồng, thuộc về và các mối quan hệ.

Nhu cầu được quý trọng 

Bao gồm lòng tự trọng cũng như sự công nhận từ những người khác. Nó có thể xuất hiện dưới dạng thành tích, địa vị, uy tín, sự công nhận, khả năng làm chủ, độc lập và trách nhiệm.

Nhu cầu được thể hiện 

Liên quan đến việc trở nên nhiều hơn những gì chúng ta đang có. Và chúng có thể đến từ hòa bình, kiến ​​thức, sự hoàn thiện bản thân, nhận ra tiềm năng cá nhân, sự phát triển cá nhân và trải nghiệm đỉnh cao.

Con người được thúc đẩy để đáp ứng các nhu cầu cơ bản. Trước khi họ chuyển sang các nhu cầu nâng cao hơn. Các nhu cầu ở cấp độ thấp hơn đóng vai trò là nền tảng. Nếu nền tảng đó không vững chắc. Các cấp cao hơn sẽ không có chân để đứng vững.

Ví dụ: Một người không có thức ăn. Họ sẽ không tập trung thời gian và nguồn lực của họ. Để tìm kiếm một mối quan hệ yêu thương. Thay vào đó, chúng bị buộc phải đáp ứng nhu cầu sinh tồn trước tiên.

2. Tháp nhu cầu trong thiết kế dựa trên Tháp nhu cầu Maslow

Theo thời gian, lý thuyết của Maslow đã được điều chỉnh và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực mới. Chúng bao gồm các phương pháp điều trị y tế đến tiếp thị. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về ứng dụng của nó đối với việc thiết kế và lập kế hoạch sản phẩm.

Năm 2010, Steven Bradley đã tạo ra bản dịch lý thuyết của Maslow – “Tháp nhu cầu thiết kế”. Với lý thuyết ban đầu, các nhu cầu cơ bản của thiết kế phải được đáp ứng trước để tiến tới giai đoạn tiếp theo. 

Chức năng – Nó có hoạt động không?

Bất kỳ thiết kế nào cũng phải hoạt động trước. Ví dụ: Một máy ảnh kỹ thuật số cần có khả năng chụp ảnh và lưu trữ để truy xuất. Nếu nó không thể thực hiện những điều cơ bản này, thì thiết kế đã thất bại.

Độ tin cậy – Nó có hoạt động khi tôi cần không?

Khi một thiết kế đã đáp ứng được nhu cầu về chức năng. Giờ đây nó có thể nâng cao bậc thang lên cấp độ tiếp theo là độ tin cậy. Thiết kế cần cung cấp kết quả nhất quán và ổn định. Nếu máy ảnh kỹ thuật số của bạn đôi khi chỉ chụp được ảnh. Hoặc thỉnh thoảng không lưu được ảnh. Thì thiết kế đó chưa đáp ứng được nhu cầu về độ tin cậy.

Khả năng sử dụng – Tôi có thể tìm ra cách làm cho nó hoạt động không?

Nhu cầu về khả năng sử dụng được xác định bởi mức độ dễ sử dụng của nó. Hoặc mức độ được chấp nhận của nó nếu được sử dụng không đúng cách. Ví dụ: về máy ảnh kỹ thuật số, việc bật và tắt dễ dàng như thế nào? Mức độ dễ tiếp cận của nút để kích hoạt màn trập khi nhìn qua kính ngắm ra sao? Có thể chấp nhận được nếu vô tình nhấn nhầm nút xóa tất cả hình ảnh của bạn không? 

Sự thành thạo – Nó có thể chỉ cho tôi cách làm cho nó hoạt động tốt hơn không?

Gần đầu danh sách các nhu cầu là “sự thành thạo”. Nhu cầu thành thạo đề cập đến việc cho phép người dùng cải thiện quy trình làm việc của họ. Hoặc trao quyền cho họ làm nhiều việc dễ dàng hơn. Với máy ảnh kỹ thuật số, việc cho phép người chụp phơi sáng. Hoặc tự động nhận diện khuôn mặt và lấy nét mà không cần điều chỉnh thủ công có thể cải thiện trình độ của nhiếp ảnh gia. Nhu cầu thành thạo được coi là ‘tốt để có’. Nhưng không bắt buộc để hoàn thành nhiệm vụ thiết yếu của thiết bị.

Sáng tạo – Làm cách nào khác mà điều này có thể làm việc cho tôi?

Chỉ khi tất cả các nhu cầu trước đó được đáp ứng. Thì thiết kế mới có thể đạt đến giai đoạn nhu cầu sáng tạo. Giờ đây, thiết kế có thể trở nên thực sự sáng tạo. Và thường thì người dùng có thể sử dụng thiết kế theo những cách mới. Thậm chí không theo mục đích ban đầu của nó. 

3. Sử dụng hệ thống phân cấp nhu cầu của Bradley trong thiết kế sản phẩm

Một thiết kế không có cơ hội thành công. Nếu nó không đáp ứng được những nhu cầu cơ bản nhất của mọi người. Nói cách khác, cho dù một chiếc máy cắt cỏ trông đẹp đẽ hay ngầu đến đâu. Nó cũng không thể bán được nếu nó không thể cắt được một bãi cỏ. Chức năng của một sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu.

Bạn có thể thấy điều này hoạt động như thế nào? Nếu bạn nhìn vào quá trình phát triển của chiếc thìa. Lúc đầu, con người chỉ cần những thông tin cơ bản nhất về chức năng. Vì vậy, chúng ta sử dụng đôi tay của mình. 

Sau đó, chúng ta tìm thấy một thứ đáng tin cậy hơn – Một chiếc vỏ có hình dạng giống như một cái bát nhỏ và nông. Thêm một tay cầm đã cung cấp khả năng sử dụng nâng cao. Sự thành thạo đến với việc phát minh ra luyện kim và thìa làm từ bạc. 

Đó là khi hình thức hiện đại. Với phần đầu của bát hẹp hơn. So với phần đế và phần cuối tròn của tay cầm quay xuống, được phát triển. Nước Anh thời Victoria có thể là đỉnh cao của sự sáng tạo về thìa. Với sự mọc lên như nấm của các loại thìa chuyên dụng. Bao gồm thìa dưa, thìa bưởi, thìa quả mọng, thìa cam quýt và thìa aspic.

Kết luận

Bạn có thể nghĩ về các ví dụ khác về các sản phẩm hỗ trợ Tháp nhu cầu thiết kế hay không?

Hãy nghĩ về điều này khi bạn kể về cuộc sống và công việc của mình. Sản phẩm bạn đang sử dụng hoặc đang thiết kế nằm ở đâu trên Tháp nhu cầu? Và nếu bạn là một nhà thiết kế. Bạn có thể đưa ra các khái niệm cho sản phẩm bạn đang làm việc đáp ứng những nhu cầu cấp cao hơn đó không? Các nhà thiết kế cần cố gắng vượt ra ngoài chức năng và độ tin cậy. Hãy nhắm đến khả năng sử dụng và sự sáng tạo vào mọi sản phẩm mà bạn thiết kế.

Xem thêm

Tỷ lệ vàng trong thiết kế

Infographic là gì? Hướng dẫn cách tạo Infographic hiệu quả nhất

7 phong cách thiết kế logo kinh điển

Tâm lý học màu sắc trong thiết kế
Những nền tảng hỗ trợ thiết kế trực tuyến “thú vị” mà bạn nên biết!

Bài viết liên quan

Gen Alpha – Thế hệ mới, xu hướng mới

Gen Alpha được xem là một thế hệ tiềm năng trong tương lai. Vậy Gen Alpha là gì? Những vấn đề mà thế hệ này phải đối mặt là như thế nào,...

Khám phá Peach Fuzz, màu chủ đạo của PANTONE 2024

Peach Fuzz là màu chủ đạo do PANTONE lựa chọn năm 2024. Bài vết này sẽ giúp bạn khám phá và gợi mở ý tưởng về cách khai thác mã màu này.

Tại sao bạn không thể dừng mong muốn thay mới điện thoại?

Tại sao bạn không thể dừng mong muốn hay mới điện thoại, và liệu bạn có cần thiết sử dụng hơn hai chiếc thoại hay không?

Samsung S24 Ultra có khả năng dùng Snapdragon 8 Gen 3, cảm biến ảnh 200 MP

Samsung vừa đăng tải video giới thiệu các tính năng camera mới. Đây có vẻ là thông số của Galaxy S24 Ultra sắp được ra mắt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây