Trước đây, trình trạng SIM rác được kích hoạt sẵn nở rộ, lan rộng phức tạp, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Nghị định 49/2017 được Chính phủ ban hành nhằm giải quyết vấn đề đau đầu trên.
Cho đến nay, dưới sự điều phối của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã mang lại được nhiều kết quả khả quan trong công tác xử lý SIM rác kích hoạt sẵn. Theo báo cáo, đã có 26 triệu SIM rác được thu hồi.
Tuy nhiên, theo phản ánh trong 04 tháng đầu năm 2021, tình trạng SIM rác tiếp tục diễn biến phức tạp, khó kiểm soát trở lại. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn từ các Bộ ngành liên quan, đặc biệt là sự góp mặt của các nhà mạng viễn thông.
Mới đây, một cuộc trao đổi giữa Cục Viễn thông, Viettel Telecom, Mobifone và Vinaphone đã tiến tới thông nhất phương án, bổ sung các giải pháp nhằm xử lý vấn đề SIM rác trong tình hình mới tại Việt Nam.
Cụ thể, từ nay việc kích hoạt thuê bao sẽ được thực hiện trên hệ thống tập trung, do chính nhân viên của nhà mạng thực hiện. Nhân viên ở các chi nhánh đại lý sẽ có nhiệm vụ bán hàng, nhập liệu thông tin thuê bao. Thêm vào đó, các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone sẽ triển khai các giải pháp mới như video call để xác thực khách hàng trước khi kích hoạt thuê bao.
Nếu xử lý thành công triệt để vấn đề SIM rác. Đây hứa hẹn sẽ là bước đệm hoàn hảo cho việc tiến tới loại hình giao dịch mới Mobile Money!