Thứ Ba, 7 Tháng Năm, 2024

7 phong cách thiết kế logo kinh điển

Logo là phần quan trọng nhất trong bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Chúng đa dạng theo nhiều phong cách thiết kế khác nhau. Nhưng không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng và tác dụng của nó đối với bản sắc của một thương hiệu. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những phong cách thiết kế logo kinh điển. Trong đó, bao gồm các xu hướng hàng đầu mà bạn sẽ không muốn bỏ lỡ.

McDonald’s sẽ ở đâu nếu không có mái vòm vàng. UPS không có biểu tượng hình chiếc khiên màu nâu. Hay Coca-Cola không có chữ thảo mang tính biểu tượng của họ? Mỗi logo này bao hàm một cách hoàn hảo thương hiệu được liên kết. Tuy nhiên, mỗi logo lại là một kiểu phong cách thiết kế logo kinh điển hoàn toàn khác.

Tương tự như cách thức thực phẩm thuộc các nhóm thực phẩm cơ bản. Logo thuộc 5 phong cách cơ bản, mỗi phong cách có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Dưới đây là định nghĩa của từng loại phong cách thiết kế logo kinh điển. ​​

1. Abstract Logo Marks – Logo trừu tượng

Các logo trừu tượng cũng có tính trực quan. Nhưng không nhất thiết phải dựa vào các liên tưởng trực quan với các ý tưởng hoặc hình tượng đã định trước. Chúng là những gì tên ngụ ý: hình ảnh trực quan trừu tượng. Một số ví dụ nổi tiếng về nhãn hiệu trừu tượng sẽ bao gồm: biểu tượng Pepsi, biểu tượng Spotify và biểu tượng chuông cho Thế vận hội. 

Logo trừu tượng được sử dụng rộng rãi bởi hình ảnh thương hiệu cô đọng trong một biểu tượng cụ thể. Bên cạnh đó, quá trình tạo ra logo cũng đơn giản. Vì được xây dựng và thiết kế theo ý nghĩa mà thương hiệu muốn truyền tải. Đảm bảo sự độc đáo và khó trùng lặp. Chẳng hạn, biểu tượng “Woosh” của Nike đại diện cho sự tự do và chuyển động. Dù chi tiết của logo không thể hiện điều này ra một cách trực quan.

2. Mascot Logo – Logo linh vật

Logo linh vật thường là những nhân vật hoạt hình mang tính cách tươi vui cùng vẻ ngoài màu sắc, cuốn hút và dễ thương. Logo linh vật có thể đóng vai trò như một “đại sứ”, một “nhà phát ngôn” độc đáo của công ty, thay mặt thương hiệu nói lên nhiều thông điệp từ các chiến dịch quảng cáo.

Các linh vật nổi tiếng có thể kể đến là: hình ảnh ông Colonel Sanders của KFC, chú thỏ đen của Playboy hay The Laughing Cow (Con bò cười) của sản phẩm phô mai cùng tên. Chúng phù hợp cho các sản phẩm hướng đến trẻ em và gia đình. Bởi sự dễ thương và thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.

3. Pictorial Mark/Brand Mark Logos – Logo hình ảnh/logo nhãn hiệu

Nhãn hiệu có bản chất là đồ họa. Trong những trường hợp này, biểu trưng chủ yếu dựa vào một số loại hình ảnh để giao tiếp và liên kết với thương hiệu được đề cập. Một số ví dụ nổi tiếng về biểu tượng nhãn hiệu hình ảnh sẽ bao gồm biểu tượng: con chim của Twitter, biểu tượng mục tiêu đồ họa của Target và biểu tượng hộp của Dropbox. 

Lưu ý cách mỗi logo truyền đạt một cách trực quan điều gì đó về thương hiệu. Mà không sử dụng bất kỳ từ nào.

Các nhãn hiệu hình ảnh có thể khó làm việc và thiết kế. Bạn phải nói rất nhiều mà không có từ nào cả. Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất của nhãn hiệu hình ảnh là logo “quả táo” của Apple. Khi nhìn thấy logo này, chúng ta liên tưởng ngay đến sản phẩm và thương hiệu của họ. Phần lớn điều này là do tiếp xúc. Tuy nhiên, nó cũng do sự liên kết với tên. Chúng tôi nhìn thấy một quả táo do hình tượng trực quan và đây là tên của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, một loại logo thương hiệu có thể là một bước đi mạo hiểm. Vì nó chỉ là một biểu tượng. Một người nhìn vào nó sẽ không thể thấy tên công ty của bạn. (Trừ khi có thể bạn là Công ty Trước đây được gọi là Hoàng tử). Điều đó có nghĩa là nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho một công ty khởi nghiệp mới. Hoặc một công ty nhỏ hơn đang cố gắng làm cho mọi người quen thuộc hơn với thương hiệu của họ.

4. Wordmark Logos – Logo văn bản

Trong một nghiên cứu gần đây về các logo thuộc 100 thương hiệu hàng đầu trên thế giới. 37% trong số đó chỉ bao gồm văn bản. Thường được cách điệu bằng một phông chữ độc đáo. Chúng được gọi là đánh dấu từ hoặc đôi khi là biểu trưng. Vì chúng là biểu trưng được cấu tạo hoàn toàn từ “loại”.

Đánh dấu từ hoạt động tốt nhất khi tên của công ty rất khác biệt. Google có một thiết kế logo đơn giản, tối giản. Nhưng nó phù hợp với họ một phần. Vì tên của họ quá kỳ quặc và dễ nhớ (chưa kể là ngắn gọn). Điều tương tự cũng có thể nói đối với Yahoo, Pinterest và các thương hiệu khác sử dụng văn bản tương đối đơn giản làm biểu tượng công ty của họ.

Phong cách logo chỉ có văn bản là một lựa chọn tuyệt vời cho các công ty nhỏ hơn, những người mới bắt đầu khởi nghiệp. Khi quảng bá về doanh nghiệp của bạn, sẽ là một ý tưởng tốt. Nếu bạn có một logo truyền đạt rõ ràng tên công ty của bạn.

5. Letterform/Lettermark/Monogram Logo – Logo ký tự

Sự đơn giản là chìa khóa khi tạo logo và các dấu chữ cái cũng đơn giản như vậy. Chúng tương tự như wordmark ở chỗ chúng bao gồm văn bản. Nhưng làm nổi bật tên viết tắt của công ty hơn là tên đầy đủ của họ.

Điều này có thể hữu ích nếu tên tổ chức của bạn khó phát âm hoặc đặc biệt dài. Rốt cuộc, “IBM” tạo ra một logo ngắn gọn và dễ hiểu hơn nhiều so với “Máy kinh doanh quốc tế”. Khi bạn biết rằng bạn sẽ có không gian tối thiểu để xây dựng thương hiệu (như khi làm việc với một sản phẩm rất nhỏ), dấu chữ là một cách tốt để tiết kiệm kích thước và vẫn cung cấp dấu hiệu về tên thương hiệu của bạn.

Ngoài ra, việc sử dụng thiết kế logo có dấu chữ cái chỉ định trọng lượng hình ảnh như nhau cho mọi từ trong tên công ty của bạn. Điều này có thể giúp khách hàng dễ nhớ hơn. “EA” hoạt động như một thiết bị ghi nhớ đơn giản giúp mọi người làm quen với thương hiệu “Electronic Arts”.

6. Emblem Logo – Logo biểu tượng (logo phù hiệu)

Không giống như các logo kết hợp, đặt văn bản và biểu tượng cạnh nhau. Logo biểu tượng liên quan đến việc đặt văn bản bên trong một biểu tượng. Để cả hai thực tế không thể tách rời.

Chúng có xu hướng giống với biểu tượng hoặc con dấu chính thức. Khiến chúng trở thành lựa chọn phổ biến cho các tổ chức chính phủ. Nhưng chúng cũng được sử dụng bởi các công ty tư nhân nổi tiếng như Starbucks Coffee và Harley Davidson.

Các biểu tượng có một chút về mặt không linh hoạt, vì chúng không thể được tách thành các phần tử riêng lẻ theo cách mà một dấu kết hợp có thể. Đổi lại, bạn có được một thiết kế logo nhỏ gọn hơn có thể dễ dàng phù hợp với cả biểu tượng đồ họa và tên công ty của bạn vào không gian chật hẹp hơn.

Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận với các logo biểu tượng. Đặc biệt là khi làm việc với bản in. Vì văn bản cần phải đủ nhỏ để vừa với bên trong của biểu tượng ngay từ đầu. Các loại biểu trưng này có thể không phải lúc nào cũng in được dễ đọc ở kích thước nhỏ hơn.

7. Combination Mark – Logo kết hợp 

56% logo của các thương hiệu hàng đầu kết hợp cả văn bản và biểu tượng. Logo kết hợp là sự phối hợp giữa một chữ cái, ký tự và một hình ảnh. (Biểu tượng, trừu tượng hoặc hình ảnh linh vật). Hình và chữ có thể được đặt kế nhau. Trên, dưới kết hợp để tạo ra một thiết kế hoàn chỉnh. Logo của các thương hiệu như Doritos, Burger King và Lacoste,… là các ví dụ điển hình của kiểu thiết kế này.

Bởi vì các dấu kết hợp phức tạp hơn. Nên chúng đòi hỏi nhiều thời gian và suy nghĩ hơn để thiết kế hiệu quả. Nhưng công việc bổ sung đó mang lại cho bạn một thiết kế logo linh hoạt hơn hầu hết. Các loại biểu trưng này thường có thể được tách rời. Cho phép bạn sử dụng văn bản hoặc biểu tượng một cách độc lập nếu tình huống yêu cầu.

Từ góc độ pháp lý, các nhãn hiệu kết hợp có xu hướng dễ đăng ký nhãn hiệu hơn các biểu trưng chỉ có biểu tượng. Thường có thể trông hơi giống nhau. Việc tạo ra một biểu trưng giống với một ngôi sao năm cánh màu đỏ khiến bạn gặp khó khăn với mọi công ty khác có biểu trưng đã đăng ký tương tự (Macy’s và ReverbNation, để đặt tên cho một cặp đôi). Nhưng bao gồm văn bản độc đáo có thể giúp bạn khác biệt.

Kết luận

Quyết định một phong cách logo cơ bản nên là một trong những bước đầu tiên trong việc phát triển một thương hiệu. Khi bạn quyết định kiểu thiết kế logo nào sẽ phù hợp nhất cho công ty của mình. Bạn có thể chọn cách phối màu logo, phông chữ và các chi tiết khác để đại diện cho bản sắc của bạn.

Có một loại logo nào mà bạn thích hơn các loại còn lại không? Bạn có nhận thấy bất kỳ xu hướng cụ thể nào trong phong cách logo mà các công ty sử dụng không? Hãy để lại suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới!

Xem thêm

Tâm lý học màu sắc trong thiết kế

Tổng hợp kho stock hình ảnh chất lượng cao cho dân thiết kế

Khám phá font chữ trong logo các thương hiệu nổi tiếng (P1)

Khám phá font chữ trong logo các thương hiệu nổi tiếng (P2)

Bài viết liên quan

Vượt qua cám dỗ dopamine

Tìm hiểu cách dopamine ảnh hưởng đến động lực, khen thưởng và cuộc sống. Đâu là những chiến lược hiệu quả để vượt qua cám dỗ dopamine.

Gen Alpha – Thế hệ mới, xu hướng mới

Gen Alpha được xem là một thế hệ tiềm năng trong tương lai. Vậy Gen Alpha là gì? Những vấn đề mà thế hệ này phải đối mặt là như thế nào,...

Khám phá Peach Fuzz, màu chủ đạo của PANTONE 2024

Peach Fuzz là màu chủ đạo do PANTONE lựa chọn năm 2024. Bài vết này sẽ giúp bạn khám phá và gợi mở ý tưởng về cách khai thác mã màu này.

Tại sao bạn không thể dừng mong muốn thay mới điện thoại?

Tại sao bạn không thể dừng mong muốn hay mới điện thoại, và liệu bạn có cần thiết sử dụng hơn hai chiếc thoại hay không?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây