Thứ ba, 10 Tháng mười hai, 2024

Tâm lý học màu sắc trong thiết kế

Tâm lý học màu sắc trong thiết kế là gì? Làm thế nào nó hoạt động? Làm thế nào quan trọng là việc lựa chọn một màu sắc cho thiết kế của bạn? Màu sắc có thể ảnh hưởng đến quyết định và cả cảm xúc của chúng ta đến mức nào? Hãy cùng tìm hiểu tâm lý học màu sắc trong thiết kế qua bài viết này nhé!

1. Tâm lý học về màu sắc trong thiết kế là gì?

Là nghiên cứu màu sắc và ảnh hưởng của nó đối với hành vi của con người. Mục tiêu là xác định mỗi màu ảnh hưởng đến các quyết định của chúng ta như thế nào?

Tuy chúng ta không chú ý đến màu sắc nhưng tâm trí chúng ta vẫn phản ứng với chúng. Ngành tâm lý học về màu sắc rất hữu ích trong cuộc sống và công việc. Đặc biệt là với ngành thiết kế. Kiến thức cơ bản về tâm lý màu sắc có thể đem đến những thông tin thú vị, quan trọng:

Màu sắc yêu thích thay đổi theo độ tuổi:

Sở thích của mọi người có thể thay đổi trong suốt cuộc đời. Từ đồ vật, lời nói, thức ăn, trang phục, âm nhạc, màu sắc và nhiều thứ khác. Sở thích thay đổi do chúng ta thay đổi tâm lý lẫn thể chất.

Ví dụ: Trẻ em thích màu vàng khá nhiều. Nhưng khi chúng trở thành người lớn, màu vàng dường như không còn hấp dẫn nữa. F. Birren đã lý giải điều này trong Tâm lý học Màu sắc và Liệu pháp Màu sắc:

“Khi trưởng thành, mọi người thích màu sắc của bước sóng ngắn (màu xanh, xanh lá cây, tím) hơn là màu sắc của bước sóng dài (đỏ, cam và vàng)”.

Xanh dương là màu được yêu thích nhất:

Xanh dương là màu của trời của biển. Là những sự vật con người tiếp xúc và nhìn thấy mỗi ngày. Vì vậy nên xanh dương đem lại cảm giác tin tưởng, tín nhiệm cho người nhìn. Đó là lý do xanh dương trở thành màu sắc được yêu thích nhất ở cả nam và nữ giới.

Bên cạnh đó, các công ty lớn và các mạng xã hội cũng thường xuyên sử dụng màu xanh dương cho thương hiệu của họ để đem lại cảm giác an tâm và đảm bảo cho người dùng.

Nâu và cam là màu bị ghét nhất:

Nâu và cam là màu sắc của sự an toàn và được bảo vệ như Đất mẹ. Các nhà thiết kế thường sử dụng màu nâu như một màu nền với nhiều sắc thái, từ rất nhạt đến đậm. Nó mang lại cảm giác ấm áp và thoải mái cho thiết kế. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng để thể hiện tính kinh nghiệm và sự đảm bảo.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, màu nâu đem lại cảm giác của sự thiếu sức sống và lụi tàn. Còn màu cam thì lại quá nóng bức và ngột ngạt. Đó là lý do màu nâu và cam bị ghét nhất ở cả nam và nữ giới các độ tuổi.

Sự khác biệt về giới tính ảnh hưởng đến nhận thức về màu sắc:

Giới tính cũng ảnh hưởng đến sở thích về màu sắc. Có rất nhiều nghiên cứu về màu sắc đã được thực hiện. Sở thích về màu sắc của phụ nữ và nam giới khác nhau đáng kể. Ở phụ nữ, họ yêu thích những màu nhẹ nhàng dịu mắt như những màu pastel. Trong khi đó, đàn ông lại có ấn tượng mạnh với những màu đậm và nổi bật.

Nghiên cứu này đã giúp ích rất nhiều các nhà thiết kế trong quá trình sáng tạo ra những sản phẩm phù hợp với từng đối tượng người dùng.

2. Tại sao tâm lý của việc lựa chọn màu sắc lại quan trọng?

Bạn đã bao giờ nhận thấy một căn phòng màu vàng có xu hướng khiến bạn cảm thấy tươi sáng hơn hoặc hạnh phúc hơn như thế nào chưa? Hoặc làm thế nào một chiếc váy đỏ có thể khiến bạn cảm thấy say mê. Trong khi biển báo màu đỏ có thể cảnh báo bạn về nguy hiểm?

Chủ đề về tâm lý màu sắc có thể hơi phức tạp. Vì màu sắc và cảm giác có thể mang tính chủ quan cao. Nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc theo những cách cụ thể.

Nghiên cứu cho thấy ánh sáng và màu sắc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, giấc ngủ, nhịp tim và thậm chí cả sức khỏe của chúng ta. 

Ví dụ thú vị có thể được nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày:

Ánh sáng xanh lam và xanh lá cây (ví dụ như thiên nhiên và bầu trời) khuyến khích chúng ta thức dậy vào buổi sáng. Đây là lý do tại sao nhiều bác sĩ và nhà khoa học khuyến cáo không nên sử dụng thiết bị di động trước khi đi ngủ. Vì ánh sáng của màn hình khiến chúng ta tỉnh táo và thậm chí có thể gây mất ngủ.

Các màu sắc khác nhau có thể gợi lên những cảm xúc khác nhau tùy thuộc vào nền văn hóa . Ví dụ: màu đỏ trong văn hóa phương Tây thường có nghĩa là nguy hiểm, đam mê hoặc tức giận. Trong khi nó biểu thị sự may mắn hoặc niềm vui trong văn hóa phương Đông. Màu xanh lam được coi là nam tính ở Mỹ nhưng nữ tính ở Trung Quốc.

Lựa chọn màu sắc có thể tác động lớn đến phản ứng của người xem và cảm nhận của họ về sản phẩm của bạn. Nó có thể kích thích cảm giác đói. Khơi dậy niềm tin hoặc tạo ra cảm giác bình tĩnh hoặc phấn khích. Đây là lý do tại sao mọi màu sắc nên được lựa chọn một cách chiến lược. Để đóng góp vào mục tiêu chung của thiết kế.

3. Sử dụng màu thế nào là đúng cách?

Sử dụng màu sắc hiệu quả là một điều khó khăn. Bạn phải sử dụng nó đúng cách, đúng lúc với đúng đối tượng và đúng mục đích.

Ví dụ:

Nếu bạn đang kinh doanh những mặt hàng dành cho trẻ em, trẻ sơ sinh. Thì tất nhiên màu đen sẽ không phải là màu bạn muốn chọn. Thay vào đó sẽ là những màu sáng tươi sáng và rực rỡ. Ví dụ như màu hồng, cam, xanh da trời…

Còn nếu bạn đang bán một sản phẩm cho phụ nữ. Bạn không nên sử dụng màu nâu hoặc màu da cam. Có lẽ đó là lí do tại sao L’oreal sử dụng màu đen và trắng, với lớp phủ màu tím trong trang chủ của thương mại điện tử.

Để thành công trong việc sử dụng tâm lý học màu sắc chính xác. Bạn cần phải thực hiện theo các nguyên tắc cốt lõi sau:

  • Đúng cách
  • Đúng thời điểm
  • Đúng đối tượng
  • Đúng mục đích

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích. Để giải đáp mối quan hệ giữa sự chuyển đổi và màu sắc.

Sự khác biệt giữa màu sắc yêu thích của nam và nữ 

Trong một cuộc khảo sát về màu sắc và giới tính:

  • 35% phụ nữ cho biết màu xanh là màu sắc yêu thích nhất, tiếp theo là màu tím (23%) và màu xanh lá cây (14%).
  • 33% phụ nữ thú nhận rằng màu cam là màu sắc ít yêu thích nhất, tiếp theo là màu nâu (33%) và màu xám (17%).

Các nghiên cứu khác đã chứng minh những nhận định trên, cho thấy với nữ giới có một sự ác cảm về tông màu đất và có một sự ưu ái cho màu cơ bản với các sắc thái màu khác nhau.

Khi bạn truy cập bất kì website thương mại điện tử nào mà đối tượng mục tiêu là phụ nữ, bạn sẽ tìm thấy những sở thích màu sắc mà phụ nữ yêu thích.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng, màu hồng là màu sắc mà phụ nữ yêu thích nhất, nhưng đó là một điều sai lầm. Chỉ có một tỉ lệ nhỏ phụ nữ lựa chọn màu hồng là màu yêu thích của họ. Vì vậy trong khi màu hồng có thể gợi ý sự nữ tính trong tâm lý học màu sắc, thì không có nghĩa màu hồng là màu hấp dẫn với tất cả phụ nữ.

Sử dụng các màu sắc khác màu hồng như xanh, tím, và màu xanh lá cây, bạn sẽ có thể cải thiện sự hấp dẫn của trang web thương mại điện tử với những khách truy cập là nữ, và nó sẽ cải thiện sự chuyển đổi.

Nếu bạn đang tiếp thị những sản phẩm dành cho nam giới, thì hãy tránh xa những màu sắc như tím, cam và nâu. Thay vào đó, bạn nên sử dụng màu xanh, màu xanh lá cây và màu đen. Những màu xanh – xanh lá cây & đen theo truyền thống thì nó có liên quan đến sự nam tính. Tuy nhiên sẽ là một bất ngờ nhỏ cho khi màu nâu không phải là màu yêu thích của nam giới.

4. Mỗi màu có ý nghĩa gì?

Mỗi màu trong quang phổ có thể khiến chúng ta cảm thấy theo một cách nào đó chỉ bằng sự liên tưởng, đây là những chủ đề phổ biến nhất mà chúng ta có thể thấy trong tâm lý học màu sắc. Có cả cảm xúc tích cực và tiêu cực mà chúng ta có thể gán cho mỗi màu sắc.

Vì vậy, như chúng ta có thể thấy rằng có rất nhiều cảm xúc đi kèm với mỗi màu sắc, cách chúng ta sử dụng điều này có thể quan trọng trong việc giúp một thương hiệu hoặc chiến dịch thu hút được đúng đối tượng và giúp khơi gợi những cảm xúc nhất định. Tất nhiên, màu sắc chỉ là một khía cạnh của xây dựng thiết kế và tâm lý học về màu sắc không phải lúc nào cũng được coi là hướng xác định, tuy nhiên điều quan trọng là phải hiểu các màu sắc khác nhau có thể được cảm nhận bởi phần vô thức của khách hàng khi đưa ra quyết định hàng ngày.

Kết luận

Internet là một không gian đầy màu sắc, và có rất nhiều cách thực hiện được bằng cách sử dụng màu sắc đúng cách, đúng lúc với đúng đối tượng và đúng mục đích.

Hãy cân nhắc sử dụng màu sắc một cách khôn ngoan. Thiết kế đồ họa không chỉ đơn thuần là chọn một vài màu sắc trông dễ chịu với nhau. Hiểu được tâm lý của màu sắc và biết cách sử dụng nó một cách chiến lược là một trong những nguyên tắc cơ bản cơ bản của thiết kế đồ họa.

Xem thêm

Phân biệt các hệ màu và ứng dụng của nó trong thiết kế đồ họa

Ý nghĩa hình khối cơ bản Tròn – Vuông – Tam giác trong thiết kế

Ứng dụng Gestalt: Tâm lý học nhận thức đối với trải nghiệm người dùng

PANTONE Màu sắc của năm 2022 – Very Peri 17-3938

Bài viết liên quan

Sức mạnh của “sự tốt hơn”

Tốt hơn chỉ 1% mỗi ngày có thể dẫn đến thành công lớn. Những nỗ lực nhỏ nhưng liên tục có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cuộc sống.

Vượt qua cám dỗ dopamine

Tìm hiểu cách dopamine ảnh hưởng đến động lực, khen thưởng và cuộc sống. Đâu là những chiến lược hiệu quả để vượt qua cám dỗ dopamine.

Gen Alpha – Thế hệ mới, xu hướng mới

Gen Alpha được xem là một thế hệ tiềm năng trong tương lai. Vậy Gen Alpha là gì? Những vấn đề mà thế hệ này phải đối mặt là như thế nào,...

Khám phá Peach Fuzz, màu chủ đạo của PANTONE 2024

Peach Fuzz là màu chủ đạo do PANTONE lựa chọn năm 2024. Bài vết này sẽ giúp bạn khám phá và gợi mở ý tưởng về cách khai thác mã màu này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây