Ý nghĩa hình khối cơ bản Tròn – Vuông – Tam giác trong thiết kế

Chúng ta đều biết những nói chung trong thiết kế đồ họa đều được cấu tạo nên từ các hình khối cơ bản như hình tròn, vuông và tam giác.

Những hình khối này không chỉ được để trang trí, làm đẹp cho bản thiết kế mà còn góp phần truyền thông điệp của người thiết kế.

Sự thành công của bất kỳ nào đều liên quan rất nhiều đến cách mọi người nhìn nhận nó. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của con người. Tâm lý học về hình dạng đóng góp một phần rất quan trọng. 

Tất cả các đối tượng đều có thể được phân tích về hình dạng.

Ví dụ:

Một ngôi nhà thường được nghĩ đến như một hình chữ nhật với một hình tam giác trên đỉnh.

Liên tưởng hình khối cơ bản của ngôi nhà

Mặt trời cũng được hình dung như một vòng tròn với các đường như là tia nắng bao quanh nó.

Liên tưởng hình khối cơ bản của mặt trời

Lịch sử hình thành

Hình học có trước con người hay được con người tạo ra? Những khái niệm và nhận thức đầu tiên về hình học được hình thành từ bao giờ?

Theo lịch sử, chúng xuất phát từ nhu cầu đo lường của người xưa. Khi các Pharaoh hình học để định mức thuê ruộng đất của người dân theo mẫu đất. Vào khoảng những năm 2900 TCN, những kiến thức và định luật về hình học dần được khám phá và hoàn thiện. Góp phần xây dựng nên các kim tự tháp và những công trình kiến trúc vĩ đại.

Trong nghệ thuật và thiết kế, tạo hình khối hình học được trong trường phái Lập thể (Cubism). Tiêu biểu là Pablo Picasso.

Tuy nhiên, phải đến khi trường học thiết kế và nghệ thuật Bauhaus ra đời tại Đức, thì ứng dụng của hình học mới đạt tới sựu phát triển mạnh mẽ nhất. Những học sinh ở Bauhau được làm quen với các bức tranh theo trường phái lập thể của các họa sĩ nổi tiếng lúc bấy giờ như Picasso, Gris, … Từ đó học cách nhìn nhận các sự vật theo cấu trúc của hình học cơ bản. Sau đó họ tái tạo lại chúng theo cách mới mẻ và mang tính ứng dụng cao hơn.

Các loại hình khối trong thiết kế đồ họa

Các hình khối trong thiết kế đồ họa có thể chia ra làm 3 nhóm cơ bản và mỗi loại hình khối sẽ mang những ý nghĩa và chức năng khác nhau.

  • Hình khối dạng hình học:

Hình có cấu trúc đối xứng và có quy luật như hình tròn, vuông, tam giác…

  • Hình khối tự nhiên:

Hình thù có sẵn trong thiên nhiên như cây cỏ, động vật…

  • Hình khối trừu tượng:

Dạng của các hình tự nhiên như các icon, biểu tượng…

Trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ cùng nhau tìm hiểu về nhóm hình khối hình học cơ bản.

1. Ý nghĩa của hình tròn trong thiết kế

Không biết mọi người có nhớ thần chú Toán học “Trong 1 tam giác vuông, bình phương cạnh huyền bằng tổng bình phương 2 cạnh còn lại” của nhà Toán học Pytago không nhỉ? Ông đã phát biểu rằng hình tròn là một hình học sáng tạo hoàn hảo nhất, không có điểm bắt đầu hay điểm kết thúc, không có cạnh cũng không có góc.  

Là cấu trúc đại diện cho sự hoàn thiện và vĩnh cửu vì nó không có điểm bắt đầu và cũng không có điểm kết thúc. Hình tròn tạo ra sự và thu hút, đồng thời nó cũng được coi là “mẹ” của các loại hình dạng khác do sự nguyên bản sẵn có của nó trong tự nhiên ứng với mặt trăng, mặt trời, trái đất.

Chiếc nhẫn đeo cho nhau vào ngày cưới cũng có hình tròn. Tất nhiên để đeo vừa vào ngón tay thì chiếc nhẫn phải có hình dáng tròn rồi, nhưng nó cũng ngụ ý cho sự vĩnh cửu, răng long đầu bạc của các cặp đôi!

Ngoài ra, hình tròn còn là biểu tượng cho sự bảo vệ. Nếu để ý các bộ phim về phù thủy, tâm linh như Harry Porter, Charmed (phép thuật), Sakura,… thì khi các nhân vật đứng trong 1 vòng tròn được làm phép sẽ được bảo vệ khỏi quỷ dữ, che chắn khỏi những nguy hiểm siêu nhiên từ bên ngoài…

Vòng tròn có mối liên hệ lâu dài với mặt trời và Trái đất cũng như các vật thể vũ trụ khác. Đó là lý do tại sao hình tròn có thể mang lại cảm giác kỳ diệu và bí ẩn. 

Trong thiết kế, vòng tròn có rất nhiều cách khác nhau. Chúng ta rất hay thấy các hình tròn trong thiết kế logo, website, infographic,… Bởi vì vòng tròn rất nổi bật, trọn vẹn và tự nhiên. Hình tròn có thể đại diện cho những chuyển động quay, lăn liên tục. 

Những thứ mà bạn có thể liên tưởng tới hình tròn:

  • Sự yêu thương, vĩnh cửu.
  • Trí thức.
  • Sự chuyển động (bánh xe).
  • Bí mật, những ma thuật huyền bí.
  • Nữ giới, nữ tính.

Một số thương hiệu có Logo hình tròn:

Nguồn ảnh: Keyframe.vn

2. Ý nghĩa của hình vuông, hình chữ nhật trong thiết kế

Đây là hình khối thường gặp nhất trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong thiết kế đồ họa. Hình vuông và hình chữ nhật đều là những khối hình thống nhất, vuông thành sắc cạnh, cân bằng, tạo ra cảm giác bền vững, ổn định, không bị xê dịch. Bởi vậy, hình chữ nhật và hình vuông thường mang tới sự vững chải, mạnh mẽ, nghiêm khắc và đáng tin cậy.

Hình vuông, hình chữ nhật xuất hiện rất nhiều trong đời sống. Từ bảng hiệu, banner truyền thông, danh thiếp, tờ giấy đến các bức tường và đồ nội thất, màn hình máy tính, điện thoại di động và máy ảnh cũng như nhiều vật dụng khác. Các đường thẳng và các góc của hai hình dạng này mang lại cảm giác đáng tin cậy và an toàn. Mọi người thường có sự liên tưởng mạnh tới hình vuông và hình chữ nhật với các tòa nhà do đó tại sao chúng mang lại cảm giác tin tưởng và uy quyền.

CUBE TUBE in Jinhua, China

Những thứ mà bạn có thể liên tưởng tới hình vuông:

  • Lòng tin, sự tin cậy
  • Kỷ luật
  • Sự ổn định
  • Hòa bình, bình đẳng
  • Sự bảo vệ, an toàn
  • Trật tự và tính hợp lý

Một số thương hiệu có Logo hình vuông:

Nguồn ảnh: Keyframe.vn

3. Ý nghĩa của hình tam giác trong thiết kế

Lại nhắc về Pytago, ông đã cho rằng có hình tam giác với 3 cạnh, 3 điểm, 3 góc tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa 3 đại lượng, yếu tố. Ví dụ như Quá khứ – Hiện tại – Tương lai, Tinh thần – Tâm trí – Cơ thể. 

Hình tam giác cũng mang lại cảm giác huyền bí, tâm linh. Từ thời trung cổ, hình tượng đôi mắt được lồng trong một hình tam giác tượng trưng cho ánh nhìn của Thiên Chúa ở khắp nơi, biết hết mọi sự vật sự việc, dõi theo loài người để phù hộ. Ngoài ra khi kết hợp vòng tròn bên ngoài và các hình tam giác nhỏ bên trong sẽ hình thành biểu tượng của sự triệu hồi trong các buổi lễ, nghi thức cúng tế huyền bí. 

Hình tam giác là một hình khối rất đặc biệt, vì nó có thể mang lại cảm xúc trái ngược nhau nếu được sắp xếp khác nhau. Ví dụ, nếu đặt hình tam giác thẳng đứng, hình tam giác đó sẽ mang lại cảm giác vững chãi, ổn định. Tuy nhiên, nếu quay ngược hình tam giác lại sẽ mang tới cảm giác nguy hiểm. 

Những thứ mà bạn có thể liên tưởng tới hình tam giác:

  • Rủi ro, nguy hiểm.
  • Sức mạnh, sự hiếu chiến.
  • Cân đối, ổn định.
  • Định hướng chuyển động, động lực học.
  • Sự tiến triển, phương hướng và mục đích.
  • Hòa bình.
  • ….

Một số thương hiệu có Logo hình tam giác:

Tạm kết

Hình khối hình học chính là một trong những yếu tố quan trọng của thiết kế.

Hy vọng một phần kiến thức về shape hình cơ bản mà ICTGO đã trên đây, sẽ giúp các bạn nắm bắt và sử dụng, kết hợp các hình học một cách hiệu quả và hợp lý trong thiết kế của mình.

Xem thêm:

Sự giao thoa giữa ‘cổ điển’ và ‘hiện đại’

Khám phá font chữ trong logo các thương hiệu nổi tiếng (P1)


BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chuyên mục

Khám phá font chữ trong logo các thương hiệu nổi tiếng (P2)

Font chữ của logo các thương hiệu nổi tiếng là font gì? ICTGO đã tổng hợp giúp bạn các loại font được sử dụng phổ biến kèm theo link tải.

Khám phá font chữ trong logo các thương hiệu nổi tiếng (P1)

Font chữ của logo các thương hiệu nổi tiếng là font gì? ICTGO đã tổng hợp giúp bạn các loại font được sử dụng phổ biến kèm theo link tải.

PANTONE Màu sắc của năm 2022 – Very Peri 17-3938

Lần đầu tiên trong lịch sử, Viện Pantone đã tạo ra một màu sắc hoàn toàn mới cho năm 2022: PANTONE® 17-3938 Very Peri.

Shutterstock công bố dự báo xu hướng màu sắc năm 2022

Shutterstock vừa công bố “Color Trends Report 2022” đưa ra dự báo về xu hướng sử dụng màu sắc trong năm sắp tới. 

Bài viết liên quan

Advertisment