Thứ Hai, 20 Tháng Năm, 2024

Game miễn phí thực ra thu được lợi nhuận rất lớn

Khi nói về game di động, bạn nghĩ tới những cái tên nào? Mình đoán chắc rằng đó sẽ là Pokémon Go, Subway Surfers, Clash of Clans hay một tựa game đình đám gần đây – Among Us. Bởi vì chúng là một trong số những game di động thành công nhất và được biết tới nhiều nhất từ trước tới nay. Chúng đều có một điểm chung, bạn có biết đó là gì không?

Câu trả lời là, tất cả những tựa game mình vừa kể trên đều hoàn toàn miễn phí tải xuống.

Ảnh minh hoạ: by Anton from Pexels.

Cũng là điều dễ hiểu khi mà game miễn phí thì sẽ có nhiều lượt tải xuống hơn là những tựa game trả phí. Tuy nhiên, chúng sẽ trở nên khó hiểu khi mình nói rằng, game miễn phí lại có thể mang lại rất nhiều lợi nhuận cho nhà phát triển, đúng không nào?

Hầu hết game miễn phí trên thị trường di động hiện nay đều mang lại lợi nhuận cao, thậm chí có hiệu quả lợi nhuận cao hơn các tựa game trả phí. Dưới đây là lý do tại sao chúng làm được điều này.

Tại sao game miễn phí có thể tạo ra hàng tỷ đồng?

  • Mua hàng trong ứng dụng

Hầu hết các trò chơi trên mobile từ trước tới nay đều có những tính năng yêu cầu bạn bỏ tiền mua, thay vì thu phí ngay khi bạn tải xuống. Đó có thể là một bộ skin mới, gói giảm giá cho nội dung tải xuống của tựa game (Season Pass), hoặc là tiền hay vật phẩm trong game. Đây là một trong những yếu tố phổ biến và quan trọng nhất tạo nên thành công của chúng.

Tuy nhiên, bạn chắc hẳn sẽ băn khoăn rằng, “Nếu người dùng tải về tựa game vì nó miễn phí thì tại sao họ lại sẵn sàng trả tiền cho những tính năng trong game?”

Thực ra, không phải ai tải về những tựa game kể trên đều sẽ mua các vật phẩm trong game. Tương tự, không phải ai cũng quan tâm rằng tựa game đó có miễn phí hay không (nếu như họ có thu nhập dư giả chẳng hạn). Do đó, họ cũng sẽ chẳng quan tâm nếu như phải bỏ thêm một chút tiền dành cho các tính năng thú vị trong game.

mua vat pham trong game mien phi
Ảnh minh hoạ: Rudy and Peter Skitterians từ Pixabay

Bên cạnh đó, mọi người thường có xu hướng đổ tiền vào một tựa game sau khi đã tải về và chơi một thời gian, hơn là mua một tựa game mà chưa biết chắc rằng nó hoạt động thế nào, mình có thích nó hay không.

Đối với những tựa game trả phí, không phải người dùng nào cũng sẵn sàng bỏ tiền ra mua để tải về. Điều này dẫn tới việc chúng có ít lượt tải về hơn, dẫn đến thu nhập ít hơn.

Không phải game miễn phí thì luôn có nhiều lượt tải xuống hơn là game trả phí, nhưng nhiều lượt tải xuống thì luôn là một lợi thế, giúp cho tựa game trở nên phổ biến hơn.

  • Người dùng có xu hướng nâng cấp các nhân vật trong game

Nâng cấp nhân vật liên quan mật thiết tới việc mua các vật phẩm trong game. Đây cũng là một chiến lược giúp những tựa game này tạo ra một lượng thu nhập khổng lồ bởi mọi người thường rất thích cảm giác vui sướng tức thì khi họ mua hay nâng cấp một thứ gì mới.

Ví dụ, game đó có một bộ skin độc quyền hoặc một nhân vật có khả năng đặc biệt nào đó. Chắc hẳn rằng bạn sẽ rất thích nó, đặc biệt nếu tựa game đó đang hot, gây nghiện và nhân vật đó thì vượt trội hơn hẳn các nhân vật khác. Dù ban đầu bạn không sẵn sàng “rót tiền” vào nó đi chăng nữa thì dần dần, khi mà hàng trăm, hàng nghìn người chơi khác cũng rất muốn nhân vật đó hay bộ skin độc quyền đó, bạn cũng rất có khả năng sẽ bỏ tiền ra mua.

nang cap nhan vat trong game mien phi
Ảnh minh hoạ.

Các nhà phát triển game cũng có thể đưa ra các đợt giảm giá sốc, đánh vào thị hiếu của đa số người dùng. Chiến lược giảm giá này có thể được áp dụng vào hầu hết mọi thứ trong game, nhưng chủ yếu, chúng được áp dụng vào các loại tiền trong game.

Các nhà phát triển có rất nhiều chiến lược để khiến cho người dùng mua những loại tiền tệ trong game. Họ làm giảm sự tương quan của tiền ảo trong game với tiền thật mà bạn phải bỏ ra, và khiến bạn ít cảm thấy “xót ví” nhất có thể khi đổ tiền vào các tựa game này.

  • Những người đã mua có xu hướng tiếp tục mua

Một tựa game không cần thiết phải có hàng trăm nghìn người dùng mua hàng trong game thì mới thành công. Thực chất, 1/10 lượng người dùng đã tạo nên 65% lợi nhuận của game.

thanh toan trong game
Ảnh minh hoạ.

Năm 2015, trò chơi “Game of War – Fire Age” thu về được trung bình 550$, tương đương hơn 12 triệu VND trên một người chơi. Tổng doanh thu sẽ còn khủng khiếp hơn nữa nếu như cả trăm nghìn người chơi đều đầu tư một số tiền lớn như vậy vào tựa game này. Tất nhiên, điều đó không xảy ra. Thực tế, mình cá rằng chỉ có chưa đến một nửa lượng người chơi “đổ tiền” vào tựa game này.

Chỉ một lượng nhỏ người dùng đầu tư tiền vào tựa game cũng sẽ sẵn sàng tiếp tục dành thêm hàng trăm, hàng ngàn đô cho nó. Họ chính là nguồn thu nhập chính của tựa game này. Dù Game of War – Fire Age đã không còn phổ biến trong năm 2021 nữa, nhưng tư duy này vẫn còn đúng và được nhiều tựa game áp dụng.

Làm sao để không rơi vào bẫy của các tựa game miễn phí này

Nếu bạn thấy mình sắp dành tiền cho các tựa game miễn phí, có một vài cách bạn có thể tham khảo để tránh khỏi cạm bẫy này.

Ảnh minh hoạ: Skitterphoto from Pexels
  •  Đừng dành tiền vào chúng

Điều này nghe thì có vẻ hiển nhiên. Nếu như mục tiêu của bạn là cố gắng không để mình bị dụ dỗ bởi những tựa game này, bạn nên thuyết phục bản thân đừng rót tiền vào chúng nữa. Như nhiều người dùng khác, nếu như bạn không thấy được tác hại của việc chỉ tiêu ít một, ít một vào các tựa game miễn phí, mình sẽ chỉ ra một vài lý do sau đây:

Lý do thứ nhất, đó là, khi bạn đã tiêu tiền vào một tựa game thì rất có khả năng, bạn sẽ tiếp tục làm như thế. Như mình đề cập ở trên, sau khi bạn cảm thấy thoả mãn tức thì sau khi mua hoặc nâng cấp một thứ gì mới trong game, bạn sẽ tiếp tục muốn nâng cấp. Lâu dần, bạn sẽ thấy dù chỉ với mỗi một số tiền nhỏ mỗi lần, nhưng tổng số tiền bạn dành cho game đã tích luỹ lên rất nhiều.

Ảnh minh hoạ: Forbes

Lý do thứ hai mà các tựa game này có thể thu hút bạn đầu tư tiền vào đến vậy là bởi chúng có một thuật toán rất thông minh: Chúng có thể điều chỉnh mức giá của các vật phẩm trong game dựa trên số tiền mà bạn đã mua. Bạn mua càng nhiều, mức giá càng cao, và ngược lại. Nếu bạn không tiếp tục chơi game nữa, hoặc không chơi một thời gian, chúng sẽ hiểu là bạn sắp bỏ chúng rồi. Và rất đúng lúc, chúng sẽ mang đến một đợt giảm giá để thuyết phục bạn ở lại. Nếu bạn vẫn còn yêu thích tựa game thì khả năng rất cao là bạn sẽ “chớp lấy” đợt giảm giá và tiếp tục dành tiền cho chúng.

  •  Hãy làm cho việc tiêu tiền trở nên khó hơn

Như mình đã đề cập ở trên, một chiến lược mà các tựa game nói riêng cũng như các ứng dụng nói chung sử dụng là, chúng làm cho việc thanh toán trở nên dễ dàng nhất có thể. Điều này làm cho người dùng ít cân nhắc hơn, đặc biệt là trong thời đại số, khi mà quá trình giao dịch được thực hiện online, và bạn không nhìn thấy mình mất đi đồng tiền giấy nào cả.

Ảnh minh hoạ: Steve Buissinne from Pixabay

Vì vậy, giải pháp cho việc này đó là, bạn nên sử dụng nhiều bước trung gian cho việc giao dịch. Ví dụ, bạn có thể đăng xuất ra khỏi tài khoản thanh toán của mình, hay đặt mật khẩu cho mỗi lần giao dịch (thay vì nhận diện khuôn mặt hay quét vân tay). Bước trung gian càng lâu thì bạn càng có thời gian để cân nhắc kỹ quyết định của mình.

  •  “Cách ly” với tựa game đó

Nếu như 2 cách trên không thành công, một cách cuối cùng bạn có thể làm là giữ khoảng cách với ứng dụng. Khi bạn không chơi game thì bạn cũng sẽ không dành tiền vào chúng nữa.

Ảnh minh hoạ: Levinson and Stefani.

Thay vào đó, bạn có thể dành tiền vào việc học các kỹ năng phát triển bản thân hoặc tìm thêm một công việc làm thêm. Lâu dần, bạn sẽ ít mở lại tựa game đó, và bạn sẽ tránh được việc tiêu tiền vào các tựa game miễn phí.

Xem thêm: Linux sẽ trở thành hệ điều hành thay thế cho Android và iOS?

Bài viết liên quan

Vượt qua cám dỗ dopamine

Tìm hiểu cách dopamine ảnh hưởng đến động lực, khen thưởng và cuộc sống. Đâu là những chiến lược hiệu quả để vượt qua cám dỗ dopamine.

Gen Alpha – Thế hệ mới, xu hướng mới

Gen Alpha được xem là một thế hệ tiềm năng trong tương lai. Vậy Gen Alpha là gì? Những vấn đề mà thế hệ này phải đối mặt là như thế nào,...

Khám phá Peach Fuzz, màu chủ đạo của PANTONE 2024

Peach Fuzz là màu chủ đạo do PANTONE lựa chọn năm 2024. Bài vết này sẽ giúp bạn khám phá và gợi mở ý tưởng về cách khai thác mã màu này.

Tại sao bạn không thể dừng mong muốn thay mới điện thoại?

Tại sao bạn không thể dừng mong muốn hay mới điện thoại, và liệu bạn có cần thiết sử dụng hơn hai chiếc thoại hay không?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây