Thứ tư, 16 Tháng mười, 2024

Cho phép sử dụng điện thoại trong giờ học: Bước tiến hay Thụt lùi?

Nếu cho phép sử dụng điện thoại trong trường học tại Việt Nam. Liệu nó sẽ là bước tiến trong ứng dụng công nghệ vào học tập. Hay là bước thụt lùi về thái độ, tác phong ảnh hưởng chất lượng chung của nền giáo dục?

Dường như vấn đề trên không phải là giả thuyết quá xa vời với thực tế. Thậm chí nó còn là chủ đề được Bộ Giáo dục quan tâm và ban hành hẳn hoi bằng thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

Trong khi đó, phụ huynh lại chia ra “hai phe” rõ rệt để tranh luận. Phần lớn thì hoài nghi, còn lại tán đồng và ủng hộ. Cũng dễ hiểu, nhiều bạn trẻ ở nhà thì cứ “dùi mài kinh sử” vào những chiếc smartphone, một số khác thì biết mình nên làm gì, ưu tiên việc gì.

Vậy, đâu là câu trả lời cho vấn đề này?

Một bước tiến đầy tiềm năng

Cho phép sử dụng smartphone trong trường học, đây sẽ là một bước tiến tiềm năng! Tất nhiên, nó sẽ tiềm năng nếu biết cách khai thác một cách triệt để và có hiệu quả.

Hình ảnh minh họa

Thực tế, chương trình giảng dạy trên lớp đều phụ thuộc vào hàm lượng tri thức có sẵn trong SGK. Đôi khi giáo viên cũng cung cấp một phần kiến thức liên quan ở mức độ không cao, vì thời lượng tiết học hạn chế. Chưa kể đến việc truyền tải cho học sinh tiếp thu sao cho hiệu quả.

Điện thoại với internet có thể cùng giáo viên giải quyết vấn đề này. Học sinh có thể tiếp cận nguồn tri thức to lớn của nhân loại một cách dễ dàng nhất. Vốn dĩ, đây là mục đích to lớn của giáo dục Khoa học và Xã hội muốn đạt được.

Ngoài ra, nếu dùng internet để xử lý các câu hỏi tranh luận, điều này cũng giúp học sinh rèn luyện khả năng tự thu thập, nghiên cứu và phân tích thông tin.

Hầu hết, các smartphone sử dụng nền tảng Android và iOS đều cung cấp một kho khổng lồ các phần mềm hỗ trợ học tập. Những công cụ này có thể hỗ trợ khả năng tự học và quản lý thời gian tốt hơn.

Lợi ích là thế, nó có thể làm thay đổi sâu rộng một cách tích cực của nền giáo dục. Tuy nhiên, đó chỉ là lý thuyết, còn áp dụng được lý thuyết vào thực tiễn là một vấn đề nằm sâu trong nhận thức và hành động.

Tất cả, chỉ dừng lại ở mức “Tiềm năng”!

Rủi ro cao, hậu quả khó lường

Trái ngược với những tiềm năng sẵn có, việc sử dụng điện thoại trong giờ học lại chứa đựng nhiều rủi ro cao và những hậu quả tác động khó lường đến giáo dục.

Hình ảnh minh họa

Trong khi việc quản lý nội dung trên không gian mạng còn gặp nhiều bất cập, thì việc quản lý tác động khi sử dụng điện thoại của học sinh còn gặp khó khăn hơn gấp nhiều lần.

Rủi ro về tác phong, thái độ học tập chính là yếu tố mà nhiều phụ huynh đang lo ngại. Thực tế, việc xao nhãng thông qua việc sử dụng điện thoại không đúng mục đích có thể làm trì hoãn cả một lớp học. Về lâu dài, điều này sẽ tạo ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình chung của giáo dục.

Chưa kể, việc sử dụng điện thoại để gian lận trong thi cử cũng không phải là chuyện hiếm gặp hiện nay. Điều này vừa tạo hệ quả tiêu cực đến chất lượng đánh giá năng lực, vừa tạo nên sự bất công bằng trong học đường.

Rủi ro về bạo lực học đường, xuống cấp đạo đức vẫn còn tiềm ẩn. Mới đây, xuất hiện đoạn video học sinh xúc phạm, thậm chí tát cô giáo chỉ vì tịch thu điện thoại trong giờ học, đã gây bất bình mạnh mẽ trong dư luận.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ

Đâu là câu trả lời cuối cùng?

Việc đưa ra câu trả lời cho vấn đề này không phải là chuyện dễ dàng và có thể khẳng định một sớm một chiều. Điểm mấu chốt nằm ở nhận thức của mỗi cá nhân, nếu được quản lý chặt chẽ và thiết lập các quy tắc sử dụng cụ thể.

Tiềm năng sẽ được khai thác một cách hiệu quả!

Xem thêm: Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, Việt Nam không ghi nhận sự cố an toàn thông tin nghiêm trọng nào

Bài viết liên quan

Sức mạnh của “sự tốt hơn”

Tốt hơn chỉ 1% mỗi ngày có thể dẫn đến thành công lớn. Những nỗ lực nhỏ nhưng liên tục có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cuộc sống.

Vượt qua cám dỗ dopamine

Tìm hiểu cách dopamine ảnh hưởng đến động lực, khen thưởng và cuộc sống. Đâu là những chiến lược hiệu quả để vượt qua cám dỗ dopamine.

Gen Alpha – Thế hệ mới, xu hướng mới

Gen Alpha được xem là một thế hệ tiềm năng trong tương lai. Vậy Gen Alpha là gì? Những vấn đề mà thế hệ này phải đối mặt là như thế nào,...

Khám phá Peach Fuzz, màu chủ đạo của PANTONE 2024

Peach Fuzz là màu chủ đạo do PANTONE lựa chọn năm 2024. Bài vết này sẽ giúp bạn khám phá và gợi mở ý tưởng về cách khai thác mã màu này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây