Thứ tư, 16 Tháng mười, 2024

4 công cụ hỗ trợ dạy và học trực tuyến để tăng tính tương tác

Trong thời đại 4.0, dạy học trực tuyến là lựa chọn phổ biến, hiệu quả để truyền tải kiến thức. Tuy nhiên, chúng ta dễ dàng nhận thấy. Khi bước vào một lớp học trực tuyến, mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra tốt đẹp như mong đợi. Câu hỏi đặt ra là: công cụ hỗ trợ dạy và học trực tuyến để tăng tính tương tác để thu hút học sinh tham gia tương tác trong các tiết học trực tuyến? Hôm nay, bài viết này sẽ chia sẻ một số công cụ hỗ trợ dạy và học trực tuyến để tăng tính tương tác.

1. Công cụ hỗ trợ dạy và học trực tuyếnMentimeter

a. Giới thiệu:

Mentimeter là một trong các phần mềm dạy học trực tuyến. Giúp giáo viên thu thập thông tin theo thời gian thực.

b. Ưu điểm:

  • Có thể tạo nhiều dạng câu hỏi: Người dạy có thể sáng tạo ra nhiều nội dung hỏi khác nhau để người học trả lời. Qua đó kích thích khả năng ghi nhớ của người học. Bên cạnh đó, nền tảng sẽ tổng hợp câu trả lời thành biểu đồ. Giúp người dạy có thể dễ dàng diễn giải lại những đáp án đúng.
  • Không yêu cầu trả phí để sử dụng: Nền tảng cho phép sử dụng bản miễn phí, tuy nhiên sẽ giới hạn câu hỏi.

c. Hạn chế:

  • Người dùng cần trả phí. Nếu cần tạo số lượng câu hỏi lớn hoặc muốn sử dụng các tính năng như chuyển sang tệp excel, thêm logo cá nhân,…

d. Ứng dụng:

  • Cho phép học sinh theo dõi bài thuyết trình của giáo viên
  • Tham gia tương tác với giáo viên. Thông qua các loại câu hỏi dạng dạng câu đố, câu hỏi mở, word cloud, dạng câu hỏi đa lựa chọn…
  • Không giới hạn số lượng người tham gia, không cần đăng nhập. Học sinh chỉ cần truy cập vào trang web www.menti.com . Nhập mã số được cung cấp bởi giáo viên là có thể tham gia vào các hoạt động tương tác thú vị.

2. Công cụ hỗ trợ dạy và học trực tuyếnKahoot!

a. Giới thiệu:

Kahoot! là một nền tảng học tập dựa trên trò chơi. Giúp người dùng dễ dàng tạo, chia sẻ và chơi các trò chơi học tập hoặc câu đố trong vài phút.

Thông thường, khi người dùng tìm kiếm phần mềm Kahoot! trên Google, sẽ có hai kết quả đầu tiên là Kahoot.com và Kahoot.it. Vậy sự khác nhau giữa Kahoot.com và Kahoot.it là gì?

Kahoot.com là phần mềm mà giáo viên đăng ký tài khoản. Sử dụng để thiết kế những câu hỏi trắc nghiệm online.

Trong khi đó, Kahoot.it là phần mềm mà học sinh trả lời câu hỏi trắc nghiệm. Điền mã PIN được cung cấp từ giáo viên để tham gia trả lời.

Nói một cách đơn giản, khi thầy cô muốn tạo game học tập trên Kahoot! Hãy truy cập vào Kahoot.com . Còn nếu học sinh muốn tham gia vào game trên Kahoot! hãy truy cập vào Kahoot.it và nhập mã game PIN. 

b. Ưu điểm:

  • Tạo trò chơi sinh động để thu hút sự chú ý người học: Người học được tham gia vào trả lời câu hỏi. Nên sẽ chủ động tìm hiểu bài học hơn. Đồng thời nền tảng có thể xếp hạng giúp kích thích sự nhiệt tình của người học.
  • Dễ sử dụng: Người dùng chỉ cần điền câu hỏi và câu trả lời để tạo ra một bộ trò chơi trắc nghiệm. Có thể lưu trữ để sử dụng được nhiều lần.

c. Hạn chế:

  • Không có bản miễn phí mà chỉ có bản dùng thử: Điều này có nghĩa là bạn bắt buộc phải trả phí. Nếu muốn sử dụng nền tảng lâu hơn 7 ngày.
  • Nền tảng đơn giản, ít chức năng: Người dùng chỉ có thể sử dụng phần mềm để tạo ra một bộ câu hỏi. Và cho phép nhiều người tham gia trả lời, nhờ đó tăng tính sinh động khi học. Ngoài ra nền tảng không còn cung cấp tính năng đặc biệt nào khác cho giáo dục.

d. Ứng dụng:

  • Tạo game trên Kahoot! chỉ trong vài phút.
  • Thêm các slides trình bày với bố cục cơ bản. 
  • Nhân bản và chỉnh sửa các trò chơi trắc nghiệm hiện có. 
  • Nhập đồng thời nhiều câu hỏi bằng cách sử dụng trang tính như excel. 
  • Kết hợp nhiều bố cục của trò chơi trắc nghiệm. 
  • Sử dụng ngân hàng câu hỏi có sẵn để kết hợp với các câu hỏi của mình.
  • Sử dụng hoặc tùy chỉnh các mẫu bố cục có sẵn. 
  • Chèn video Youtube vào câu hỏi để minh họa hoặc cung cấp thêm thông tin cho học sinh. 

3. Công cụ hỗ trợ dạy và học trực tuyếnPadlet

a. Giới thiệu:

Padlet là trang web cho phép cộng tác bằng văn bản, hình ảnh, liên kết và các nội dung khác. Mỗi không gian cộng tác được gọi là một “bức tường”. Nó cũng có thể được sử dụng như một bản tin riêng. Giáo viên có thể sử dụng Padlet khuyến khích hội thoại đa phương tiện để phát huy sự sáng tạo của mỗi học sinh.

b. Ưu điểm:

  • Không cần đăng nhập, tạo tài khoản.
  • Giúp học sinh ứng dụng được công cụ học tập trực tuyến một cách hiệu quả.
  • Mỗi học sinh có thể viết và nêu ý kiến cá nhân của mình trong quá trình thảo luận nhóm, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh.
  • Các nhóm có thể trao đổi, thảo luận ý kiến lẫn nhau.

c. Hạn chế:

  • Yêu cầu các thiết bị phải kết nối mạng internet.
  • Giáo viên khó kiểm soát thông tin của tất cả các học sinh.
  • Yêu cầu học sinh phải có một số kiến thức nhất định về tin học như nhập văn bản, upload các tập tin, hình ảnh,…

d. Ứng dụng:

  • Học sinh sẽ chia sẻ suy nghĩ cá nhân, đặt câu hỏi hoặc đưa ra những câu thảo luận. Sau đó, giáo viên tạo một bức tường để học sinh có thế trực tiếp thảo luận với nhau.
  • Thảo luận nhóm: Giáo viên đưa ra một chủ đề hoặc một vấn đề để các nhóm thảo luận và đưa ra ý kiến của mình. (Các câu hỏi thảo luận của các nhóm nên khác nhau vì đăng nhập vào hệ thống các nhóm sẽ thấy bài của nhau).
  • Tóm tắt chủ đề: Bất kỳ một môn học nào, giáo viên cũng có thể sử dụng Padlet để tóm tắt thông tin và trình bày một cách trực quan. Giáo viên có thể thêm văn bản, hình ảnh, đồ thị và các công cụ học tập khác và chia sẻ hình ảnh với học sinh.

4. Công cụ hỗ trợ dạy và học trực tuyếnQuizizz

a. Giới thiệu:

Quizizz không chỉ là kho trò chơi trắc nghiệm thú vị từ cộng đồng mà còn là công cụ để tạo các câu hỏi trắc nghiệm và sử dụng trong giảng dạy cũng như học tập. Đây là trò chơi trên web, học sinh không phải cài đặt gì chỉ cần ấn vào link điền tên mình là chơi được. Quizizz là app thúc đẩy quá trình học tập của học sinh đồng thời là công cụ tạo bài thi trắc nghiệm nhanh, trực quan cho giáo viên.

b. Ưu điểm:

  • Giáo viên có thể sử dụng câu đố của người dùng khác làm câu hỏi của riêng mình và thậm chí có thể ‘dịch chuyển’ các câu hỏi cụ thể từ câu đố của người khác thành câu hỏi của mình. Các phím tắt này có thể giúp tạo một bài kiểm tra chỉ trong vài phút.
  • Hệ thống báo cáo chi tiết và cho phép tạo các flashcard từ những câu hỏi mà người tham gia trả lời không tốt.
  • Thiết kế đáng yêu, mượt mà, hình ảnh minh họa và màu sắc của toàn bộ bảng điều khiển rất chuyên nghiệp.

c. Hạn chế:

  • Yêu cầu các thiết bị phải kết nối mạng internet.
  • Ít loại câu hỏi hơn mong đợi – Đối với một bộ tài liệu dành gần như hoàn toàn cho việc đánh đố, bạn có thể mong đợi một vài loại câu hỏi khác ngoài các câu hỏi trắc nghiệm, nhiều câu trả lời và loại câu trả lời có sẵn.

d. Ứng dụng:

  • Tạo ra các câu hỏi trắc nghiệm nhằm kiểm tra kiến thức ở các môn học cũng như kiến thức hiểu biết xã hội của học sinh
  • Tiếp cận ngân hàng câu hỏi đa dạng hoặc tự tạo lập bộ câu hỏi phù hợp với mục tiêu kiểm tra đánh giá.

Kết luận

Tôi hy vọng những ý tưởng này có thể truyền cảm hứng để các thầy cô/ học sinh tìm thấy điều thú vị trong việc dạy và học trực tuyến. Điều quan trọng là phải chọn lọc, điều chỉnh, bác bỏ hoặc bổ sung những ý tưởng này để đáp ứng nhu cầu và lợi ích của người dạy và học trực tuyến.

Xem thêm

Một số ứng dụng, phần mềm học online phổ biến ở Việt Nam

Cách sử dụng công nghệ trong giáo dục

Bài viết liên quan

Sức mạnh của “sự tốt hơn”

Tốt hơn chỉ 1% mỗi ngày có thể dẫn đến thành công lớn. Những nỗ lực nhỏ nhưng liên tục có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cuộc sống.

Vượt qua cám dỗ dopamine

Tìm hiểu cách dopamine ảnh hưởng đến động lực, khen thưởng và cuộc sống. Đâu là những chiến lược hiệu quả để vượt qua cám dỗ dopamine.

Gen Alpha – Thế hệ mới, xu hướng mới

Gen Alpha được xem là một thế hệ tiềm năng trong tương lai. Vậy Gen Alpha là gì? Những vấn đề mà thế hệ này phải đối mặt là như thế nào,...

Khám phá Peach Fuzz, màu chủ đạo của PANTONE 2024

Peach Fuzz là màu chủ đạo do PANTONE lựa chọn năm 2024. Bài vết này sẽ giúp bạn khám phá và gợi mở ý tưởng về cách khai thác mã màu này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây