Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024

Pastel – Gam màu ngọt ngào trong xu hướng thiết kế

Màu pastel là gì? Chúng mang những ý nghĩa cảm xúc nào và lịch sử của chúng trong thiết kế là gì? Những câu hỏi này có thể giúp bạn suy nghĩ về nguồn cảm hứng cho dự án tiếp theo của mình. Để tìm câu trả lời, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Ngày nay, các bảng màu pastel đang xuất hiện ở khắp mọi nơi. Màu pastel đang là xu hướng ngày càng phát triển. Đặc biệt là trong thế giới thời trang và thậm chí cả thiết kế logo. Ban đầu, chúng được coi là quá sang trọng hoặc  quá trẻ con. Nhưng qua thời gian, các nhà thiết kế cũng như người tiêu dùng đã bắt đầu đánh giá cao vẻ đẹp tinh tế, ngọt ngào của màu phấn nhẹ nhàng.

1. Màu pastel là gì?

a. Khái niệm

Nguồn: Pinterest

Màu Pastel có rất nhiều định nghĩa khác nhau như:

– Là màu phấn (hoặc phấn màu) bao gồm những sắc độ nào có giá trị cao (độ đậm nhạt) và độ bão hòa từ thấp đến trung bình (độ tinh khiết hoặc cường độ của màu).

– Là màu nhạt của màu chính và màu phụ. Ví dụ: có thể đạt được màu hồng pastel (hoặc hồng baby) bằng cách trộn màu đỏ sặc sỡ với một lượng màu trắng. Điều này mang lại cho màu phấn một sức sống và độ sáng đặc trưng, mặc dù màu sắc của chúng bị loãng.

– Là những màu nhạt tạo cảm giác dịu mắt hay pastel là từ chỉ chung cho gam màu phấn nhạt của tất cả các màu sắc hiện có.

– Ngoài ra, màu pastel còn được gọi là “Muted Colors”. Tone màu thể hiện được vẻ đẹp tinh khiết, nhẹ nhàng, mang tới cho người xem cảm giác yên bình.

b. Phân loại

Màu pastel thực chất có rất nhiều gam màu. Sự xuất hiện của gam màu pastel đem đến hình ảnh rất đỗi tinh khiết và nhẹ nhàng. Những gam màu pastel được yêu thích nhiều nhất thường là hồng, xanh dương, xanh lá, vàng, cam… Khi kết hợp nhiều gam màu pastel lại với nhau sẽ cho hiệu ứng thị giác tốt hơn.

Màu pastel được chia thành hai tone màu chính là:

Nguồn: Pinterest

– Tone màu pastel ấm áp:

  • Vàng pastel (vàng sáng)
  • Xanh bơ
  • Cam pastel (Cam đào)
  • Tím pastel
  • Đen pastel
  • Đỏ pastel
Nguồn: Pinterest
– Tone màu pastel dịu mát:
  • Tím pastel (Tím Lavender)
  • Xanh lá pastel (Xanh Mint)
  • Pastel xanh dương (Xanh da trời)
  • Xanh pastel (Xanh nước biển)
  • Hồng pastel (Hồng phấn)

Màu Pastel được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực thời trang, nội thất, đồ họa,… Bởi tính ứng dụng cao và hiểu quả thẩm mỹ ấn tượng của chúng. Tông màu này nhận được sự ưu ái đặc biệt của phái nữa nhờ cảm giác nhẹ nhàng, lãng mạn mà nó đem lại.

c. Ý nghĩa

Màu sắc có ảnh hưởng đến não bộ của con người. Màu sắc khác nhau kích động hành vi khác nhau của con người. Màu sắc tác động đến tâm trí con người và tạo ra hành vi. Điều đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng màu sắc để làm lợi thế của mình. Khi ai đó sử dụng màu pastel, nó sẽ có ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Tạo ra sự tĩnh lặng và thanh bình:

Màu pastel có một sắc thái tinh tế. Những màu này không ồn ào và lòe loẹt như những màu còn lại. Vì vậy bất cứ khi nào ai đó nhìn vào bất cứ thứ gì có màu pastel, họ sẽ cảm thấy yên bình và tĩnh lặng. Mọi người muốn ngôi nhà của họ được sơn bằng màu nhạt, thay vì màu đỏ và xanh lam vì nó có tác dụng làm dịu.

Nguồn: realhome.com
Thăng hoa như mùa xuân:

Mùa xuân của có thể ngắn ngủi, nhưng nó là mùa được yêu thích nhất. Đó là thời điểm hoa nở. Cuối cùng bạn cũng có thể diện những chiếc váy xinh xắn. Màu pastel gợi cho người ta nhớ đến sự nở hoa và mùa xuân.

Làm mới sự lãng mạn:

Đa phần, hoa hồng đỏ tượng trưng cho sự lãng mạn. Nhưng thời gian đang thay đổi, mọi thứ có thể được đổi mới và xác định lại. Màu phấn bây giờ được liên kết với sự lãng mạn.

Nguồn: Pinterest
Tạo cảm giác sang trọng và thanh lịch:

Bảng màu pastel mang lại cảm giác thanh lịch và sang trọng. Bất kể bạn sử dụng màu sắc trong tủ quần áo, trong phòng hay trang web của bạn, chúng luôn có cảm giác giống nhau.

Nguồn: Pinterest

d. Công dụng

Được sử dụng để xây dựng thương hiệu:

Nếu bạn muốn tạo ra một thương hiệu, bạn phải quyết định cách phối màu phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của mình. Đã có rất nhiều thương hiệu đã sử dụng màu pastel để xây dựng thương hiệu của họ.

Thương hiệu Only Good là dòng sản phẩm chăm sóc da hoàn toàn tự nhiên đến từ New Zealand. Họ sử dụng phương án xây dựng thương hiệu màu phấn bao gồm hồng nhạt, vàng và xám kem. Một thương hiệu khác đã sử dụng màu pastel để lại ấn tượng lâu dài. Đó là thương hiệu đồng hồ Zeithaus. Khi Rogerio Aredes được giao nhiệm vụ chụp ảnh và bố cục cho thương hiệu đồng hồ Zeithaus, anh ấy đã sử dụng các vật liệu khác nhau có màu phấn để tạo ra một thiết kế độc đáo và dịu mắt phù hợp với đồng hồ và dây đeo của chúng.

Màu phấn trong nhiếp ảnh:

Vì phấn màu là xu hướng màu mới nhất nên nó cũng được các nhiếp ảnh gia sáng tạo sử dụng trong nhiếp ảnh. Có một số trang nhiếp ảnh trên Instagram, thu hút rất nhiều người theo dõi. Các nhiếp ảnh gia nổi tiếng đang sử dụng bảng màu pastel để làm nổi bật nguồn cấp dữ liệu của họ.

Một trong những nhiếp ảnh gia tài năng nhất hiện nay, Simon Kampfer, đã thực hiện một buổi chụp ảnh bằng cách sử dụng màu phấn. Trong buổi chụp ảnh, anh ấy đã sử dụng các họa tiết có màu pastel để làm vải phủ lên những sinh vật đang trôi nổi.

Nguồn: Simon Kämpfer on behance
Thiết kế nội thất:

Thiết kế nội thất đón đầu xu hướng mới với vòng tay rộng mở với bảng màu pastel. Ngành công nghiệp này đã chuyển từ màu trung tính sang màu phấn. Sherwin Williams có khả năng dự báo màu sắc, giống như Pantone. Hàng năm họ tạo ra các bảng màu và dự báo xu hướng thiết kế nội thất. Một trong những bảng màu cho năm 2019 được gọi là Shapeshifter. Nó là một bộ sưu tập các màu phấn và xám nhạt, hoàn hảo cho một phòng khách yên tĩnh hoặc văn phòng tại nhà.

Xu hướng thời trang mới:

Xu hướng màu sắc mới nhất là bảng màu pastel. Nó cũng có thể được nhìn thấy rõ ràng trong thời trang. Trong bộ sưu tập Xuân Hè 2019 của Marc Jacobs, có rất nhiều màu pastel.

Thiết kế trang web:

Các thiết kế trang web của các doanh nghiệp nổi tiếng có rất nhiều màu phấn trong đó. Một phần là vì màu pastel đang là xu hướng. Một phần vì nó tạo thêm vẻ tinh tế cho trang web. Màu sắc to và sáng trên màn hình có thể làm tổn thương mắt. Màu pastel nhẹ nhàng trên mắt và dễ chịu khi nhìn. Trang web Hop Deco là một dịch vụ thiết kế đồ họa trực tuyến, sử dụng bảng màu pastel.

2. Lịch sử màu pastel

a. Từ thế kỉ XV:

Màu pastel được phát minh vào thế kỷ 15.

Chúng trở nên phổ biến để vẽ chân dung vào thế kỷ 18. Màu pastel đạt đến tầm cao biểu cảm mới vào cuối thế kỷ 19 dưới bàn tay của các bậc thầy trường phái Ấn tượng như Edgar Degas.

Trong lịch sử, quần áo của người nghèo thường thiếu màu nhân tạo. Thuốc nhuộm từ thực vật thường có màu sẫm. Chính các tầng lớp quý tộc đã có thể thử nghiệm nhiều hơn với màu sắc trên quần áo của họ. Vì họ có phương tiện để tiếp cận các loại thuốc nhuộm đắt tiền và quý hiếm. Trong khi màu trắng, kem và màu be được một số nền văn hóa, chẳng hạn như người Hy Lạp và La Mã cổ đại ưa chuộng. Mãi đến sau này, quần áo mới được nhuộm một cách có chủ đích bằng bột màu pastel vì mục đích thời trang.

Vào đầu thế kỷ 18,

Ở Pháp, phong cách Rococo, vốn ưa chuộng thiết kế gợi cảm, xinh xắn trên . Điều đó khiến màu pastel trở nên cực kỳ phổ biến trong tầng lớp giàu có. Madame de Pompadour, tình nhân có ảnh hưởng của Louis XV, được cho là người dẫn đầu xu hướng Rococo cho các tông màu pastel. Nhưng có lẽ Marie Antoinette sau này là người được biết đến nhiều nhất với tình yêu của màu phấn. Đặc biệt là màu xanh dương và hồng nhạt.

Hình ảnh Marie-Antoinette trong bảng màu phấn yêu thích của cô, được vẽ bởi Elisabeth-Louise Vigee Le Brun, 1783.

Trong suốt thời kỳ Victoria, màu pastel trở nên đồng nghĩa với các kỳ nghỉ, với những chiếc ô và ghế xếp bằng kẹo sọc có màu sắc nhẹ nhàng như kem, chanh, bạc hà và hồng tạo nên khung cảnh của các khu nghỉ mát bãi biển ở Anh, Pháp và Ý.

Một dãy túp lều trên bãi biển màu phấn theo phong cách thời Victoria nằm dọc bờ biển của một thị trấn ven biển ở Anh.

b. Từ thế kỉ XX:

Vào thế kỷ 20,

Với sự ra đời của technicolor trong công nghệ điện ảnh, những gam màu pastel vui tươi và lạc quan đã tìm thấy ngôi nhà tự nhiên trong trang phục và bối cảnh của những bộ phim được tạo ra trong Thời kỳ Hoàng kim của Hollywood.

Trong những năm 1950,

Màu pastel trở nên thịnh hành ở Mỹ. Mọi người không chỉ mặc quần áo màu pastel mà còn trang trí toàn bộ ngôi nhà của họ, từ gạch phòng tắm đến các thiết bị nhà bếp, với nó. Nó tượng trưng cho sự ngây thơ bề ngoài và sự lạc quan của thời đại.

Vào những năm 1980,

Một thời kỳ thịnh vượng và bùng nổ kinh tế khác, màu pastel đã trở lại một cách rầm rộ. Sự quay trở lại này được thúc đẩy một phần bởi sự trỗi dậy của phong cách preppy. Với những chiếc áo len và áo len cổ lọ ( The Official Preppy Handbook , xuất bản năm 1980, viết rõ các mã của phong cách thẩm mỹ WASP-y này).

Một sự dẫn đầu xu hướng khác là chương trình truyền hình nổi tiếng Miami Vice (1984 – 1990). Trong đó nhân vật ngôi sao, thám tử ngầm James Crockett, trong hầu hết mọi cảnh đều mặc một cái gì đó màu pastel, thường được đóng khung dựa trên kiến ​​trúc Art Deco màu tương tự của Miami của chương trình.

Có một điều thú vị là màu pastel không phải lúc nào cũng gắn liền với giới tính nữ. Vào đầu thế kỷ 20, gam màu pastel là lựa chọn hàng đầu của những vận động viên thể thao sành điệu và những quý ông thời trang. Họ thường chọn những chiếc áo sơ mi và suit màu hồng nhạt. Điều này đã dẫn đến việc màu pastel thường được kết nối với thời trang preppy và văn hóa đại học.

Nguồn: Pinterest

Ngày nay, phấn màu tiếp tục là lựa chọn màu sắc ưa thích của các nhà thiết kế. Bộ sưu tập làm đẹp Neapolis gần đây của Chanel phù hợp với các liên kết của phấn màu với sự quyến rũ của kỳ nghỉ và các loại bánh ngọt, chẳng hạn như gelato của Ý.

Nguồn: Pinterest

3. Một số bảng màu pastel thông dụng

Bảng màu pastel là một chuỗi các màu phấn đi cùng nhau hoặc đồng bộ với nhau. Bảng màu pastel được sử dụng để trang trí nhà cửa, thiết kế trang phục hoặc chỉnh sửa hình ảnh, v.v. Có nhiều cách sử dụng bảng màu pastel và có một số tùy chọn để bạn lựa chọn.

Nguồn: blog.datawrapper.de
Nguồn: wondernote.org

4. Ứng dụng gam màu pastel vào trong thiết kế

a. Thiết kế đồ họa

Màu Pastel đã mang lại cảm hứng trong các lĩnh vực thiết kế web, poster, logo, minh họa sách,… Các banner hay profile sử dụng màu pastel sẽ mang tới cho người xem cảm giác dễ chịu. Không quá đơn điệu nhưng có vẻ đẹp tinh tế, dịu dàng nên dễ dàng chiếm được cảm tình khách hàng.

b. Thiết kế nội thất

Màu pastel dễ phối màu, có thể ứng dụng ở nhiều không gian sống khác nhau. Có thể xuất hiện trong phong cách Vintage, hiện đại hay Scandinavia,…

Nên chọn các màu tone màu trung tính như vàng sáng, xám nhạt hoặc các bảng màu đối lập như xám và tím để tạo sự nổi bật. Ý tưởng này làm cho căn nhà của bạn trông lúc nào cũng mang dáng vẻ chào đón, ấm áp và tươi vui. Chìa khóa để vận dụng được triệt để tone màu pastel trong thiết kế căn hộ là chọn đúng màu cần thiết và thể hiện đúng vị trí từng nơi trong căn nhà.

c. Thiết kế thời trang

Mang tới sự nhẹ nhàng, thanh lịch, thoải mái và không lỗi mốt theo thời gian. Các sản phẩm mang màu này sẽ giúp người sử dụng tôn được làn da trắng hồng, tạo sức sống hơn. Màu Pastel đang là xu hướng được rất nhiều nhà thiết kế trên thế giới lựa chọn vì tính ưu việt của chúng. Để mix đồ, dịu nhẹ, hiện đại, màu Pastel là những màu xanh biển nhạt, tím nhạt, màu da, hồng phấn, xanh ngọc, vàng nhạt…. rất dễ mix cùng các phụ kiện màu đậm hơn.

Kết luận

Trong vài năm qua, từ nhiếp ảnh gia đến nhà thiết kế thời trang, tất cả mọi người đều đang sử dụng bảng màu pastel cho sáng tạo của họ. Màu sắc có tính chu kỳ, và trong khi màu phấn trước đây được coi là lỗi thời, thì bây giờ nó mang đến sự rung cảm đương đại.

Mọi nhà sáng tạo đều tham gia vào xu hướng màu pastel từ các nhà thiết kế thời trang như Marc Jacobs đến các nhà làm phim như Sofia Coppola. Thập kỷ này sẽ chứng kiến ​​rất nhiều màu pastel, và thậm chí các thương hiệu đang thay đổi thiết kế bao bì của họ sang màu pastel. Beau-Tea, Mimigram, Kem làm cho tôi đáng yêu, B&F Papers, Amor al Postre, The Seventh Duchess, là một số ít thương hiệu sử dụng thiết kế tối giản lấy cảm hứng từ màu phấn.

Xem thêm:

Các xu hướng kết hợp màu sắc mà bạn nên thử ngay trong năm 2021

Đâu sẽ là những xu hướng thiết kế đồ hoạ tốt trong năm 2021?

Bài viết liên quan

Gen Alpha – Thế hệ mới, xu hướng mới

Gen Alpha được xem là một thế hệ tiềm năng trong tương lai. Vậy Gen Alpha là gì? Những vấn đề mà thế hệ này phải đối mặt là như thế nào,...

Khám phá Peach Fuzz, màu chủ đạo của PANTONE 2024

Peach Fuzz là màu chủ đạo do PANTONE lựa chọn năm 2024. Bài vết này sẽ giúp bạn khám phá và gợi mở ý tưởng về cách khai thác mã màu này.

Tại sao bạn không thể dừng mong muốn thay mới điện thoại?

Tại sao bạn không thể dừng mong muốn hay mới điện thoại, và liệu bạn có cần thiết sử dụng hơn hai chiếc thoại hay không?

Samsung S24 Ultra có khả năng dùng Snapdragon 8 Gen 3, cảm biến ảnh 200 MP

Samsung vừa đăng tải video giới thiệu các tính năng camera mới. Đây có vẻ là thông số của Galaxy S24 Ultra sắp được ra mắt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây