Các loại hình minh họa – Phong cách và Kỹ thuật (Phần 1)

Minh họa là gì và tồn tại các loại minh họa khác nhau nào? Chúng ta hãy có một cái nhìn tổng quan về Phong cách và Kỹ thuật trong các loại hình minh họa nhé!

Hình minh họa là gì?

Hình minh họa là một tác phẩm nghệ thuật được vẽ, vẽ hoặc in nhằm giải thích, làm rõ, chiếu sáng, thể hiện trực quan hoặc chỉ đơn thuần là trang trí cho một viết, có thể mang tính chất văn học hoặc thương mại.

Có những loại hình minh họa nào?

Kỹ thuật – truyền thống và hiện đạiPhong cách
1.       Khắc gỗ1.       Sách minh họa cho trẻ em
2.       Khắc kim loại2.       Tiểu thuyết đồ họa / truyện tranh
3.       Minh họa bút chì3.       Sách, ấn phẩm, biên tập
4.       Minh họa than4.       Quảng cáo
5.       Thể văn5.       Bao bì
6.       Minh họa màu nước6.       và biểu tượng
7.       Minh họa bột màu 
8.       Minh họa  
9.       minh họa 
10.     Bút và mực minh họa 
10.     Bút và mực minh họa 
11.     Minh họa kỹ thuật số tự do 
12.     Đồ họa vector 

Các kỹ thuật minh họa truyền thống

1. Tranh khắc gỗ

Sự ra đời của một con quái vật!
Andrea Lauren Design – Block Prints
Henry Bugbee Kane Tranh khắc gỗ

Đó là một kỹ thuật cổ xưa mà bạn có thể thấy trong một số bản thảo cổ nhất còn sót lại trên thế giới. Nó phổ biến trong thời Trung cổ và trở thành loại hình minh họa được lựa chọn trước khi phát minh ra máy in. Hình minh họa chạm khắc khối giúp cho các cuốn sách sản xuất hàng loạt có thể có hình minh họa đẹp, tất cả được in từ cùng một bản cắt gốc. Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan giải thích rằng tranh khắc gỗ cũng rất phổ biến ở Nhật Bản thời phong kiến.

Đặc biệt cho kỹ thuật này là các màu tương phản nếu có; độ tương phản giữa vùng tối vàvùng sáng trong hình minh họa, cũng như các nét vẽ tương đối lớn. Nó vẫn là một kỹ thuật ưa thích của nhiều họa sĩ minh họa đương đại, những người yêu thích cảm giác thô ráp và kết cấu của những hình minh họa này.

2. Khắc kim loại

Minh họa bởi Esa Riippa
Minh họa bởi Norman Ackroyd
Minh họa bởi Alexander Steshenko

Trong phương pháp khắc truyền thống, một tấm kim loại (thường là đồng, kẽm hoặc thép) được bao phủ bởi một lớp đất sáp có khả năng chống lại axit. Sau đó, người nghệ sĩ sẽ dùng kim khắc nhọn cào lên mặt đất, nơi người ta muốn một đường kẻ xuất hiện trong tác phẩm đã hoàn thiện, để lộ ra phần kim loại trần. Tấm kim loại sau đó được nhúng vào một bể axit. Và axit ăn mòn vào kim loại nơi nó tiếp xúc, để lại những đường chìm trên tấm. Phần đất còn lại sau đó được làm sạch trên đĩa. Đĩa được bôi mực khắp nơi, và sau đó mực sẽ bị xóa sạch bề mặt, chỉ để lại mực trong các đường khắc. Sau đó, tấm này được đưa qua máy ép áp suất cao cùng với tấm giấy và giấy sẽ lấy mực từ các đường khắc, tạo thành bản in. 

Tùy thuộc vào kỹ thuật ăn mòn kim loại được sử dụng, hình minh họa có thể trông giống như màu nước hoặc nó có thể trông giống như vẽ bằng bút chì – với các đường nét và độ nở rất tốt. 

3. Hình minh họa bằng bút chì

Vẽ bởi Carter Goodrich
Vẽ bởi Georgi Dimitrov
Vẽ bởi  Jennifer Healy

 Có lẽ một trong những loại hình minh họa phổ biến nhất là bút chì. Đây là chất liệu phong phú, cho phép bạn tạo bóng và chuyển tiếp mềm mại, cũng như tạo ra các đường sắc nét, chính xác. Đôi khi, các họa sĩ minh họa chọn cách giữ cho bản phác thảo bằng bút chì thật lỏng lẻo và viết bằng bút chì – sau đó, họ hoàn thành hình minh họa bằng một chất liệu khác.

4. Hình minh họa bằng than

Vẽ bởi Jo Taylor
Chân dung của Stavros Damos
Vẽ bởi  Denny Stoekenbroek

Tranh minh họa bằng than thường không chính xác như minh họa bằng bút và bút chì. Nhưng lại là lựa chọn ưu tiên để minh họa truyện ngắn, phác thảo nhanh. Khả năng pha trộn của minh họa bằng than cho phép nghệ sĩ tạo ra một loạt các kết cấu, đại diện cho vật liệu và bóng,con người, đồ vật và thế giới tự nhiên… Các nghệ sĩ thường sử dụng ngón tay và khăn giấy để trộn chất liệu mềm mại, đánh nhòe và tạo bóng mịn và mềm mại.

5. Thuật in thạch bản

Chân dung của Nicolai Fechin
Minh họa bởi Takato Yamamoto
“Curled Up” của Sheila Robinson

Thuật in thạch bản bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là đá. Ban đầu, kỹ thuật này sử dụng một hình ảnh được vẽ bằng dầu, mỡ hoặc sáp lên bề mặt của một tấm đá vôi mịn, bằng phẳng.  Ngày nay, hầu hết các loại sách và tạp chí có khối lượng lớn, đặc biệt là khi được minh họa bằng màu, được in bằng phương pháp in thạch bản offset, đây đã trở thành hình thức in phổ biến nhất kể từ những năm 1960.

6. Hình minh họa màu nước

Trong minh họa màu nước, điều chính là sử dụng các sắc tố màu và tạo ra các sắc thái và độ trong suốt khác nhau bằng cách thêm nước vào màu. Cảm giác tổng thể của các bức tranh minh họa màu nước là mềm mại, thoáng mát, có nhiều chiều sâu. Các họa sĩ minh họa thích nó để minh họa sách nấu ăn, các loại minh họa nữ tính và thời trang, minh họa sách trẻ em, vì nó rất nhẹ. Đó là một trong những cách dễ nhất để tạo ra các mảng màu, kết hợp chúng thành một – mối đe dọa phổ biến đối với các kiểu minh họa đã đề cập.

7. Hình minh họa bằng bột màu

Minh họa bởi Audra Auclair
Hình minh họa của Jesse Winchester Schmidt
Minh họa bởi Shelly Liu

Sơn bột màu tương tự như màu nước được sửa đổi để làm cho nó trở nên mờ đục. Nó cung cấp các sắc thái phong phú, dày hơn, đậm hơn một chút so với màu nước và thậm chí có thể được làm lại một vài năm sau đó. Các nghệ sĩ thương mại thường sử dụng bột màu cho các tác phẩm như áp phích, hình minh họa, truyện tranh và cho các công việc thiết kế khác. Hầu hết các hình ảnh động của thế kỷ 20 đều sử dụng nó để tạo màu đục trên cây đàn cel với sơn màu nước được sử dụng cho nền. Sử dụng bột màu làm “sơn áp phích” là mong muốn vì tốc độ của nó khi lớp sơn khô hoàn toàn do nước bay hơi tương đối nhanh. 

8. Minh họa acrylics

Minh họa bởi  Roman Muratkin
Thu thập của Judith Bergerson
Minh họa bởi Leonardo Santamaria

Acrylic là một trong những kỹ thuật được ưa thích nhất cho người mới bắt đầu – tương đối dễ làm việc với chúng hơn so với màu nước hoặc dầu. Tuy nhiên, nghệ sĩ có thể đạt được cả hai hiệu ứng tương tự như dầu và màu nước. Người ta có thể sơn chúng trên hầu hết mọi loại bề mặt và chúng có khả năng chống nước, sau khi chúng khô. Những loại sơn này rất linh hoạt vì chúng cũng có tác dụng như chất huỳnh quang, chất kim loại và các hiệu ứng thú vị khác.

9. Hình minh họa cắt dán

Ảnh ghép của Taehehe
Ảnh ghép của Ciara Phela

Cái tên này xuất phát từ tiếng Pháp coller, có nghĩa là ‘dán’. Đó là một kỹ thuật, trong đó tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ một tập hợp các hình thức khác nhau, thường là từ các vật liệu khác nhau, để tạo thành một tổng thể mới. Những loại ilustration này cực kỳ phổ biến trong những năm gần đây và thậm chí còn được coi là nguồn cảm hứng cho xu hướng lớn – material design. Thông thường, các họa sĩ minh họa sử dụng bóng đổ từ các lớp khác nhau của ảnh ghép của họ để đạt được hiệu ứng 3D mắt và để đạt được chiều sâu. 

10. Hình minh họa Pen-and-Ink

Minh họa bởi Don Bolognese
Minh họa bởi Natalie Andrewson
Minh họa bởi Cameron Stewart

Minh họa bằng mực cho phép nghệ sĩ tạo ra các vùng tương phản mạnh. Hầu hết các hình minh họa được thực hiện bằng cách sử dụng một màu mực trên bề mặt sáng, điều này một lần nữa giúp đạt được các mảng có độ tương phản cao. Mực là vật liệu dễ tiếp cận và giá cả phải chăng, dễ vận chuyển và làm việc nhanh chóng. Bạn có thể nhớ sự tương phản cao của bản khắc gỗ? Chà, mực cho phép bạn di động hơn và tạo ra những đường nét thậm chí còn mịn hơn.

Các kỹ thuật minh họa hiện đại

1. Hình minh họa kỹ thuật số tự do

Minh họa bởi Magdalina Dianova
Minh họa bởi Lois van Baarle
Minh họa bởi Meryl Franck

Các minh họa kỹ thuật sốtự do cho phép chuyển đổi ánh sáng và bóng tối rất mượt mà, tạo nên một nền phức tạp và chi tiết tốt. Hầu hết các hình minh họa này ở raster và chúng có thể được phóng to và chỉ in ở một số kích thước nhất định trước khi chúng giảm chất lượng. 

2. Đồ họa vector

Trong nhóm còn lại, chúng tôi đặt đồ họa / hình minh họa vector. Cách hình ảnh được tạo ra cho phép mở rộng chúng lên và xuống đến bất kỳ kích thước nào mà không làm giảm chất lượng. Theo quy tắc, khó hơn để thực hiện chuyển đổi trơn tru với vectơ nhưng vectơ có lợi thế trong việc tạo ra một kiểu hình ảnh nhất định. Điều này làm cho nó rất phổ biến cho minh họa web. Bạn có thể dễ dàng nhận ra vectơ bằng các đường viền, hình dạng và độ nét rõ ràng của nó.

Kết luận

Chắc chắn rằng các ví dụ mà bài viết đưa ra cho đến nay gần như không đủ. Vì vậy, đây là một số hình minh họa và danh mục được tuyển chọn được tìm thấy trên web – các ví dụ hấp dẫn về các loại hình minh họa khác nhau:

Xem thêm

Thiết kế cổ điển trong thời hiện đại

Các loại định dạng hình ảnh mà bạn cần phải biết (Phần 1)

Các loại định dạng hình ảnh mà bạn cần phải biết (Phần 2)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chuyên mục

Sự giao thoa giữa ‘cổ điển’ và ‘hiện đại’

Phong cách "hoài cổ" với nước ảnh trầm, ngả màu và nhiễu hạt của thiết bị xen lẫn với dòng chảy hiện đại của thực tại. Chính điều đó đã tạo nên những tác phẩm pha trộn nhiều cảm xúc giữa xưa và nay.

Font chữ cổ xưa (phần 2)

Nếu bạn cần tìm font chữ mang dấu ấn cổ điển của thời gian, nhưng vẫn chứa đựng nét hiện đại của thực tại. Bài viết này sẽ dành cho bạn!

Font chữ cổ xưa (phần 1)

Mặc dù trong tâm là xu hướng hiện đại, nhưng những triết lý cổ điển vẫn tạo cho font chữ cổ xưa được sức hút mãnh liệt trong thiết kế.

Phân biệt ảnh Vector với ảnh Raster

Có hai loại hình ảnh đồ họa kỹ thuật số cơ bản hiện có trên web: vector và...

Bài viết liên quan

Advertisment