Apple sẽ thống trị ngành công nghiệp game trong tương lai?

Apple và Gaming là hai từ thường không nằm trong cùng một câu. Hầu hết các game thủ nghiêm túc thì không chơi game trên các sản phẩm của Apple. Mac luôn được biết đến với khả năng chơi game tệ hại bởi sức mạnh đồ hoạ thấp, hệ thống tản nhiệt kém và giá cao. Nhiều trò chơi thậm chí còn không được phân phối trên hệ điều hành Mac.

Vậy thì, làm sao Apple có thể thống trị ngành công nghiệp Game trong tương lai?

Nhiều người cho rằng cách duy nhất để Apple cạnh tranh được trong nền công nghiệp Game vốn đã đông đúc là tạo ra sản phẩm Gaming Console riêng. Tôi cho rằng đó chỉ là một giải pháp thiển cận.

Tại sao Apple có thể tham gia lại vào một thị trường mà họ đã từng thất bại vào những năm 90 với Pippin Console, khi mà người dùng đã quay mặt với họ và họ phải bắt đầu lại từ đầu để gây dựng lượng người dùng mới và thu hút những nhà phát triển mới.

Chưa kể đến việc ngành công nghiệp game vốn đã cạnh tranh khốc liệt và không có nhiều sân chơi cho việc đổi mới. Thay vì chọn hướng đi cũ phức tạp và đầy thách thức, Apple có thể tập trung tận dụng lượng người dùng và cộng đồng nhà phát triển hiện tại.

Bạn cần biết rằng, có khoảng 1,5 tỷ thiết bị iOS đang hoạt động trên khắp thế giới, với 20 triệu ứng dụng được đăng ký. Nintendo, Sony hay Microsoft cộng lại cũng chưa đạt được những con số như vậy. Đây là một điều khá hiển nhiên lý giải vì sao Apple có khả năng thống lĩnh thị trường game. Thay vì phải tạo ra một sản phẩm Gaming Console mới, Apple có thể sẽ tập trung phát triển game lên iOS.

Photo by Roméo A. on Unsplash

iPad và iPhone có màn hình tích hợp, có sẵn các công nghệ cần thiết tương thích với bộ điều khiển Xbox và Playstation. Nếu bỏ qua sự cách biệt giữa hiệu năng của các thiết bị iOS so với các sản phẩm Gaming Console, khoảng cách giữa hai thiết bị này sẽ nhỏ hơn bạn tưởng. iPad Pro 2018 có sức mạnh đồ họa tương đương với Xbox One S. Các chip riêng do Apple sản xuất lại cải tiến hơn nhiều qua mỗi năm. Hiện nay, hiệu năng của iPad với chip Apple M1 có thể nói là tiệm cận tới chất lượng của Gaming Console.

Rào cản lớn nhất nếu Apple tạo ra sản phẩm Console riêng là phần mềm của chúng. Thương hiệu phổ biến và tên tuổi nhất AAA chỉ được phát hành trên các sản phẩm Console và có giá khoảng $60. So với Apple Store trên iOS, khó để các nhà phát triển có thể bán game có giá $10, chứ chưa nói tới $60. Trong Game di động, có một chướng ngại vật vô hình đối với những game giá cao, khích lệ game giá rẻ hoặc miễn phí (thường đi kèm với mua hàng trong ứng dụng).

Mặt khác, các sản phẩm iOS ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, và chúng ta đang thấy sự kết tinh của các mẫu Gaming Console với iOS. Các nhà phát triển đã đưa các tựa game phổ biến như Strangers Wrath và Civilization VI từ các mẫu Console thế hệ trước lên iOS.

Có thể những tựa game như thế này sẽ càng trở nên phổ biến hơn nếu như iOS trở thành một nền tảng mang lại lợi nhuận tốt cho các nhà phát triển game. Nói về việc các nhà phát triển cũng như các nhà xuất bản thu lời từ video game, ta có thể xem xét App Store và tính năng mua hàng trên ứng dụng đã xuất hiện trên iOS từ lâu. Ngày nay, hầu hết các ông lớn trong ngành đều có hướng đi tương tự. Playstation Store cho PS Console, Microsoft Store dành cho Xbox; E-shop dành cho Nintendo Switch, và Steam dành cho game trên PC.

Trên mỗi “cửa hàng điện tử” này, bạn sẽ tìm thấy một thị trường không khác gì nhiều so với những gì bạn thường thấy trên iOS. Không khó để tìm thấy các trò chơi với giá $10, $5 hoặc thậm chí miễn phí. Chưa kể mua hàng trong ứng dụng cũng có trên cả những trò chơi đắt tiền nhất. Một lần nữa, sự khác biệt giữa trò chơi trên thiết bị di động và Gaming Console lại nhỏ hơn bao giờ hết và Apple đang chuẩn bị cho một ngày mà cả hai không còn sự cách biệt.

Khi điều đó xảy ra, sẽ cực kỳ khó khăn cho các công ty như Sony và Microsoft thuyết phục mọi người chi thêm $500 cho một sản phẩm Gaming Console riêng biệt. Phần lớn người dùng sẽ chọn chơi game ngay trên các thiết bị iPhone, iPad hay Mac hiện có.

Nghe thì có vẻ những điều này còn khá xa vời, nhưng hãy nhớ rằng trước đây, Apple đã từng làm điều tương tự như vậy. Giữa những năm 2000, máy ảnh kỹ thuật số rất phổ biến và mọi người nghĩ rằng Apple cũng sẽ sản xuất một chiếc, bởi họ đã từng tạo ra mẫu camera Quick Take vào những năm 90s. Tuy nhiên, Apple không tung ra một sản phẩm máy ảnh kỹ thuật số riêng biệt như vậy nữa. Thay vào đó, hãng tạo ra iPhone với ống kính camera sau có độ phân giải 2-megapixel.

Chúng ta đã đề cập tới khả năng của các thiết bị iOS, vậy còn Mac thì sao? Như tôi đã nhắc đến ở trên, những game thủ PC sẽ không đồng tình khi tôi cho rằng Mac có thể trở thành một cỗ máy chiến game. Thế nhưng, đó lại chính là những gì mà tôi tin tưởng, bởi bước tiến gần đây của Apple: họ sẽ chuyển tất cả những chiếc Macbook từ chip Intel sang chip ARM cây nhà lá vườn.

Đây thực sự là một bước tiến lớn, nhưng đối với Apple, đây là một cách tiếp cận không mấy xa lạ. Hầu hết sản phẩm Apple ngày nay đều mang trong mình con chip riêng của họ, ngoại trừ Mac. Nếu cân nhắc về những lợi ích khi dùng chip ARM, rõ ràng Mac có thể trở thành một thiết bị chơi game tốt, như cách mà iPhone và iPad có thể chơi game ở hiệu suất cao trong một thiết kế rất gọn nhẹ. Và đây mới chỉ là điểm khởi đầu của Apple.

Apple Arcade mới ra mắt được một năm, và nó đã có những tựa game đạt chất lượng như trên Gaming Console, tiêu biểu là Ocean Horn 2 và Shin Senkai – 2 tựa game cũng có mặt trên Nintendo Switch.

Một khía cạnh cuối cùng mà tôi nghĩ rất đáng cân nhắc, trong khi đa số mọi người lại hay xem thường, đó là tính thuận tiện.

Hiện nay, chiếc Gaming Console bán chạy nhất là Nintendo Switch, và một lý do lớn khiến người dùng yêu thích nó là bởi sự tiện lợi – dễ dàng mang đi khi di chuyển – điều mà những chiếc Gaming Console truyền thống như Playstation hay Xbox không thể làm được. Ý tưởng đó cũng áp dụng với game di động một cách tương tự.

Bạn không chỉ có thể chơi game trên iPhone khi ra ngoài, mà còn có thể tiếp tục chơi trên Apple TV khi về nhà, chơi khi đi du lịch với iPad, hoặc thậm chí chơi ở văn phòng với chiếc Macbook của mình.

Sự thuận tiện này là điều mà người dùng ngày nay mong muốn, và sẽ sớm được đưa vào ngành công nghiệp game nếu như các hãng muốn duy trì vị thế của mình. Apple đang ở trong một vị trí hoàn hảo để hoà trộn giữa tính thuận tiện, hiệu năng và giá cả.

Ý tôi không hẳn là Playstation hay Xbox sẽ biến mất khỏi thị trường. Đơn giản là, một khi mà các thiết bị di động có hiệu năng tiệm cận tới Gaming Console và có những game chất lượng cao hơn, người dùng sẽ ít muốn mua một sản phẩm Console riêng biệt hơn. Và đó chính là cách mà Apple sẽ bước lên và thống lĩnh thị trường.

Đọc thêm: Sản phẩm Gaming của Razer có thực sự tệ?

© Bài viết thuộc bản quyền của ICTGO

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chuyên mục

So sánh Bluetooth 5.0 và aptX LL: Đâu là điểm khác biệt?

Ngoài chất lượng đầu ra, sự khác biệt cơ bản giữa công nghệ Bluetooth 5.0 và aptX LL nằm ở tốc độ truyền dữ liệu và độ trễ âm thanh.

Có nên dùng trình quản lý mật khẩu mặc định của trình duyệt?

Google Chrome, Edge và rất nhiều các trình duyệt phổ biến khác đều có chức năng quản lý mật khẩu, nhưng liệu bạn có nên sử dụng chúng?

6 Lý do vì sao Windows vẫn tốt hơn Linux

Hiện nay, Linux đang phát triển mạnh mẽ. Song tôi cho rằng, đối với đa số người dùng, Windows vẫn tốt hơn Linux về nhiều mặt.

Tại sao bạn nên lựa chọn một trình duyệt riêng tư ?

Nếu bạn quan tâm tới quyền riêng tư khi lướt web thì đã đến lúc bạn nên chọn một trình duyệt web mới thay vì Chrome hay Safari.

Bài viết liên quan

Advertisment