Chủ Nhật, 25 Tháng Hai, 2024

8 tựa sách hay dành cho việc tự học thiết kế đồ họa

Nếu muốn thành công trong sự nghiệp thiết kế đồ họa. Ngoài thực hành, trải nghiệm làm nhiều quen tay. Bạn cũng cần phải vun đắp kiến thức nền tảng cho bản thân qua những gì mà người đi trước để lại. Sách học thiết kế đồ họa có thể là một khoản đầu tư đáng giá. Dưới đây là 8 cuốn sách bạn nên đọc trong quá trình học thiết kế đồ họa. 

1. The Elements of Typographic Style – Robert Bringhurst

THÔNG SỐ KỸ THUẬT– Tác giả: Robert Bringhurst
LÝ DO MUA– Hướng dẫn sử dụng các loại typo graphic cơ bản.
– Có sự đầu tư nghiên cứu những cải tiến mới nhất trong công nghệ phông chữ thông minh.

Robert Bringhurst là nhà thiết kế chữ viết kiêm nhà thơ nổi tiếng. Ông đã xuất bản quyển sách lần đầu tiên vào năm 1992. Nội dung có sự kết hợp giữa lý thuyết, thực hành và lịch sử. Qua đó mang đến cái nhìn rõ nét cho nghệ thuật typography. Các nhà thiết kế hàng đầu Jonathan Hoefler và Tobias Frere-Jones gọi nó là “cuốn sách hay nhất từng được viết về kiểu chữ”. Đó chính là lý do tại sao chúng ta chọn đọc quyển sách này. Phiên bản mới nhất có sự đầu tư nghiên cứu những cải tiến mới nhất trong công nghệ phông chữ thông minh. Cuốn sách cần thiết đối với các họa sĩ đồ họa, biên tập viên hoặc bất kỳ ai làm việc với trang in sử dụng kỹ thuật số hoặc phương pháp truyền thống.

2. Thinking with Type: A Critical Guide for Designers – Ellen Lupton

THÔNG SỐ KỸ THUẬT– Tác giả: Ellen Lupton
LÝ DO MUA– Kết hợp các bài luận, các khái niệm lý thuyết và bài tập.
– Hình ảnh minh họa đa dạng.

Thinking with Type có thể coi là một quyển sách vỡ lòng. Trong đó trình bày các kiến thức thực tiễn về thiết kế chữ viết. Mà bạn có thể áp dụng ngay lập tức.

Nó được chia thành ba phần – chữ cái, từ ngữ, lưới. Mỗi phần kèm theo một bài tiểu luận giải thích các khái niệm chính. Và các ví dụ minh họa cho tài liệu đó.

Thinking with Type là một tài liệu cần thiết cho bất cứ ai muốn học các kỹ năng thiết kế.

3. The Designer’s Dictionary of Colour – Sean Adams

THÔNG SỐ KỸ THUẬT– Tác giả: Sean Adams
LÝ DO MUA– Phân tích chuyên sâu về 30 màu sắc quan trọng.
– Sử dụng các ví dụ để chứng minh các màu sắc và sắc thái khác nhau gợi lên những cảm xúc nhất định.

Cuốn sách tham khảo sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc về 30 màu sắc. Mà chúng đóng vai trò chủ đạo trong nghệ thuật và thiết kế đồ họa. Mỗi màu sắc đều được ghi chép một cách toàn diện. Với các biểu đồ hiển thị dải màu, các biến thể của bảng màu. Và mô tả chi tiết lịch sử sáng tạo và các chi tiết liên quan. Các ví dụ bao gồm các ứng dụng trong nghệ thuật và thực tiễn.

Nội dung được sắp xếp theo theo phổ màu của từng màu sắc. Điều đó giúp bạn dễ dàng tra cứu thông tin. Một cuốn sách xứng đáng nằm trong danh sách tài nguyên thiết kế phải có của bạn.

4. Grid Systems in Graphic Design – Josef Müller-Brockmann

THÔNG SỐ KỸ THUẬT– Tác giả: Josef Müller-Brockmann
LÝ DO MUA– Tài nguyên lưới vô giá 
– Ví dụ chi tiết
– Rất nhiều thông tin

Grid (lưới) là một phần của trường phái Swiss Design. Cuốn sách này sẽ chứng minh lý do tại sao nó xứng đáng được bàn luận riêng. 

Nội dung cuốn sách tập trung vào vào việc cung cấp các khái niệm cũng như ứng dụng thực tiễn của “grid”. Nó không chỉ giải thích nền tảng và lịch sử của lưới trong thiết kế. Mà còn cung cấp cho chúng ta hướng dẫn chi tiết trong cách sử dụng mỗi loại hệ thống lưới. Để tạo ra các thiết kế có cấu trúc tốt, cân bằng

5. How to be a Graphic Designer, Without Losing Your Soul – Adrian Shaughnessy

THÔNG SỐ KỸ THUẬT– Tác giả: Adrian Shaughnessy
LÝ DO MUA– Lời khuyên thực tế hàng đầu 
– Hướng dẫn triết học
– Lối viết thông minh

Adrian chia sẻ lời khuyên về các dự án. Giải thích tóm tắt cách làm việc với những khách hàng khó tính. Và hơn thế nữa. Mặc dù nó không mang tính triết học như tiêu đề ngụ ý. Nhưng nó khuyến khích các nhà thiết kế mới hơn suy nghĩ về các dự án mà họ đảm nhận. Ngoài ra, bạn sẽ được học hỏi từ các nhà thiết kế giàu kinh nghiệm. Thông qua các cuộc phỏng vấn có trong cuốn sách.  

How to be a Graphic Designer, Without Losing Your Soul sẽ giải quyết những trăn trở của các nhà thiết kế trẻ. Những người muốn tận hưởng công việc sáng tạo hơn là làm việc vô hồn như một cái máy.

6. Designing Brand Identity – Alina Wheeler

THÔNG SỐ KỸ THUẬT– Tác giả: Alina Wheeler
LÝ DO MUA– Tài nguyên nổi bật
– Văn bản hấp dẫn
– Cập nhật

Hướng dẫn xây dựng thương hiệu bán chạy nhất của Alina Wheeler. Nó vừa là một thiết kế cổ điển. Vừa phù hợp với khán giả hiện đại (nó đã được cập nhật năm lần). 

Cuốn sách này là best-seller trong mảng branding, về cách tạo, xây dựng và duy trì một thương hiệu vững mạnh. Cuốn sách được chia thành ba phần: cơ bản về thương hiệu, cơ bản về quy trình và nghiên cứu điển hình. 

Nó cung cấp hướng dẫn chuyên sâu cho cả nhà thiết kế và toàn bộ nhóm xây dựng thương hiệu. Hướng dẫn bạn qua một quy trình năm giai đoạn phổ quát để phát triển và triển khai thương hiệu. Phiên bản mới nhất này bao gồm phạm vi phủ sóng mở rộng của sức mạnh tổng hợp kênh chéo trên mạng xã hội, nguồn cung ứng cộng đồng, SEO, thương hiệu trải nghiệm, thiết bị di động, tìm đường và địa điểm. 

7. 100 Ideas that Changed Graphic Design

THÔNG SỐ KỸ THUẬT– Tác giả: Steven Heller & Véronique Vienne
LÝ DO MUA– Thể hiện dưới dạng văn bản và hình ảnh. 
– Các ý tưởng được sắp xếp theo một trình tự thời gian.

Một ý tưởng tốt có thể thay đổi thế giới, và đúng như vậy 100 ý tưởng này đã làm được điều đó. Cuốn sách đã ghi lại 100 ý tưởng có ảnh hưởng nhất trong việc định hình ngành thiết kế và thiết kế sản phẩm.

Từ nguồn gốc của thiết kế hiện đại trong các phong trào thủ công của thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20; những thay đổi do việc sản xuất hàng loạt; phong trào hiện đại và xã hội tiêu dùng sau chiến tranh cho đến những ý tưởng gần đây hơn như nguồn mở và biomimicry (thiết kế phỏng sinh học).

Các ý tưởng được sắp xếp theo trình tự thời gian, và trình bày dưới dạng hình ảnh và chữ viết. Điều này sẽ giúp bạn hiểu về cách mà ý tưởng được hình thành. Nó được phát hiện ra sao và tác động của nó đối với thế giới. Ngay cả khi bạn không trực tiếp tham gia việc thiết kế sản phẩm. Thì đây vẫn là nền tảng kiến thức vô cùng quan trọng với bất cứ ai hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo. Bạn sẽ nhìn thế giới hiện đại trong một viễn cảnh hoàn toàn mới.

8. Graphics

THÔNG SỐ KỸ THUẬT– Tác giả: KEE Agency
– Tuyển tập 5 phần:
+ Graphics 01 – Connect The Dots
+ Graphics 02 – Draw The Lines
+ Graphics 03 – Define The Shapes
+ Graphics 04 – Build The Forms
+ Graphics 05 – Exlore The Space
LÝ DO MUA– Hình dung được các khái niệm.
– Các yếu tố thiết kế cơ bản
– Truyền cảm hứng.

Nếu bạn là một người đam mê thiết kế đồ hoạ, hiếu kì về những kiến thức xung quanh lĩnh vực này. Graphics là một cuốn sách tuyệt vời cho bạn. Đây là số đặc biệt đầu tiên của Graphics. Với 150 trang giấy, đọc giả sẽ được trải nghiệm rất nhiều các kiến thức thú vị liên quan đến các chủ đề xoay quanh hình dạng (shape) trong thiết kế. Với hơn 15 bài viết đến từ nhiều tác giả khác nhau. Graphics cùng bạn chia sẻ những trải nghiệm trong quá trình thiết kế.

Khi đang cầm ấn phẩm này trên tay. Chắc hẳn bạn đã có những hình dung về khái niệm “graphic design” (thiết kế đồ hoạ) của riêng mình. Những hình dung đó có thể tồn tại dưới dạng những trang lý thuyết, những kiến thức chuyên sâu về bộ môn này. Mà bạn đã tích luỹ trong quá trình học tập và làm việc. Hoặc đơn giản hơn, chúng tồn tại trong cách bạn cảm nhận về vẻ đẹp của một tấm poster, bìa một cuốn sách, một tấm áp phích vô tình bắt gặp trên đường. Bởi lẽ, thiết kế đồ hoạ nằm ở khắp nơi xung quanh bạn.

Dù bạn là ai, dù bạn đang tìm kiếm những nguồn cảm hứng, những ý tưởng mới cho tác phẩm của mình. Hay đơn giản chỉ là yêu thích và muốn tìm hiểu về lĩnh vực sáng tạo này. Tạp chí Graphics hứa hẹn sẽ là sách học thiết kế đồ họa, là người bạn đồng hành thú vị và bổ ích của bạn trên hành trình đó.

Kết luận

Hy vọng rằng bạn đã thêm một vài cuốn sách này vào danh sách đọc của mình. Chúng tôi rất nóng lòng được xem những cuốn sách này truyền cảm hứng cho bạn tạo ra điều gì. Nếu bạn có bất kỳ đề xuất nào về những cuốn sách hữu ích hoặc truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế. Hãy thêm chúng vào phần bình luận bên dưới.

Xem thêm

Làm sao để trở thành một Designer không thể bị thay thế?
Tổng hợp các trò chơi online giúp bạn nâng cao kỹ năng thiết kế

Cảm hứng sáng tạo từ sách minh họa cho trẻ em

Bài viết liên quan

Gen Alpha – Thế hệ mới, xu hướng mới

Gen Alpha được xem là một thế hệ tiềm năng trong tương lai. Vậy Gen Alpha là gì? Những vấn đề mà thế hệ này phải đối mặt là như thế nào,...

Khám phá Peach Fuzz, màu chủ đạo của PANTONE 2024

Peach Fuzz là màu chủ đạo do PANTONE lựa chọn năm 2024. Bài vết này sẽ giúp bạn khám phá và gợi mở ý tưởng về cách khai thác mã màu này.

Tại sao bạn không thể dừng mong muốn thay mới điện thoại?

Tại sao bạn không thể dừng mong muốn hay mới điện thoại, và liệu bạn có cần thiết sử dụng hơn hai chiếc thoại hay không?

Samsung S24 Ultra có khả năng dùng Snapdragon 8 Gen 3, cảm biến ảnh 200 MP

Samsung vừa đăng tải video giới thiệu các tính năng camera mới. Đây có vẻ là thông số của Galaxy S24 Ultra sắp được ra mắt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây