Chủ Nhật, 14 Tháng Tư, 2024

“Thuyết đa vũ trụ” có thật sự tồn tại?

Mới đây, bộ phim Doctor Strange lên sóng và đã khuấy đảo phòng vé. Bên cạnh diễn xuất và kỹ xảo đẹp mắt, phim đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả với những lời thoại viral. “I love you every universe” là lời thoại khiến người hâm mộ Marvel phát cuồng. Dịch gần đúng câu này có nghĩa là “Anh yêu em trong tất cả các vũ trụ”. Câu thoại này lại một lần nữa khiến chúng ta thắc mắc liệu “Thuyết đa vũ trụ” có thật sự tồn tại?

Ảnh minh họa

“Vũ trụ song song” hay “Thuyết đa vũ trụ” luôn là một dấu chấm hỏi lớn. Nó gây tò mò, thích thú cho tất cả mọi người. Hôm nay, ICTGO sẽ cùng bạn đi khám phá bí ẩn này nhé!

“Thuyết đa vũ trụ” là gì?

Thuyết đa vũ trụ được ra đời vào năm 1895, bởi nhà tâm lý và lý luận học người Mỹ William James. Khi vừa ra đời, thuật ngữ này đã tạo ra những tranh luận gay gắt của giới khoa học.

Ảnh minh họa

Đa vũ trụ là giả thuyết về sự tồn tại song song các vũ trụ và có cả vũ trụ mà chúng ta đang sống. Trong đó bao gồm mọi sự tồn tại vật lý. Đó là không thời gian, vật chất, năng lượng các định luật vật lý và các hằng số vật lý.

Tuy gây nhiều tranh cãi nhưng Thuyết đa vũ trụ đã nhanh chóng thu hút mọi người. Nó trở thành chủ đề chính trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng từ cuối thế kỉ XIX.

“Thuyết đa vũ trụ” có thật sự đáng tin?

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh chủ đề này. Chúng ta sẽ có nhiều bản sao ở các vũ trụ khác? Ở vũ trụ khác sẽ như thế nào? Trái đất có thật sự tồn tại ở nhiều phiên bản? và nhiều hơn thế nữa.

Ảnh minh họa

Chưa có một bằng chứng chính xác nào khẳng định chắc chắn về sự tồn tại của nhiều vũ trụ. Nhưng những lý thuyết dưới đây sẽ giúp bạn tự trả lời với chính mình rằng liệu “Đa vũ trụ có tồn tại?”.

Chúng ta không thể phủ nhận sự tồn tại của vũ trụ song song bởi chúng ta chưa hiểu hết vũ trụ mà mình đang sống?

Vũ trụ của chúng ta đang sống là vô cùng rộng lớn. Chúng ta vẫn chưa khám phá hết những bí ẩn trên Trái Đất này. Điều đó đồng nghĩa với việc còn rất nhiều điều mà chúng ta chưa biết về vũ trụ mà chúng ta đang sống.

13,8 tỷ năm ánh sáng là tuổi thọ của vũ trụ mà các nhà khoa học đã ước tính được. Vì vậy, chúng ta chỉ có thể phát hiện ra những nguồn ánh sáng tiếp cận với chúng ta trong khoảng thời gian này.

Ảnh minh họa

Do đó, nếu có một hay nhiều vũ trụ khác tồn tại với khoảng cách lớn hơn 13,8 tỷ năm ánh sáng hay tồn tại ở một chiều không gian khác. Thì chúng ta chẳng có cách nào để biết được sự tồn tại của nó.

Vũ trụ là vô tận, là bao la rộng lớn. Vì vậy, việc còn nhiều bí ẩn về nó là một điều tất yếu. Và chúng ta không thể loại trừ sự tồn tại của những vũ trụ khác.

“Thuyết đa vũ trụ” sẽ xóa đi những nghịch lý của “Du hành xuyên thời gian”

Du hành thời gian cũng gây ra rất nhiều phản ứng, tranh cãi của giới khoa học. Du hành thời gian về quá khứ gây những tác động. Các tác động của bạn sẽ gây ra những xáo trộn, những thay đổi nghiêm trọng ở thực tại.

Điều đó, luôn là vấn đề đau đầu mà khoa học chưa thể giải đáp.

Ảnh minh họa

Với thuyết đa vũ trụ, giờ đây, khi bạn quay ngược thời gian về quá khứ. Những tác động của bạn sẽ không làm thay đổi, ảnh hưởng ở một vũ trụ duy nhất nữa. Khi đó, bạn sẽ tạo ra một vũ trụ mới và những tác động của bạn ở quá khứ sẽ gây ảnh hưởng ở vũ trụ đó.

Ví dụ bạn muốn du hành xuyên thời gian để quay trở về quá khứ để thay đổi ngành mình học. Thì sự tác động của bạn sẽ ảnh hưởng ở một vũ trụ khác. Ở vũ trụ đó, bạn đã được ngành mà mình muốn thay đổi.

Lý giải về sự hình thành và kết thúc của vũ trụ

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng yếu tố nào kích phát cho vụ nổ Big Bang, vụ nổ khởi đầu vũ trụ. Trước khi vụ nổ ấy xảy ra thì mọi thứ tồn tại như thế nào? Và vũ trụ có tồn tại mãi mãi không, khi nào nó sẽ chấm dứt sự tồn tại của chính mình?

Ảnh minh họa

Giới khoa học đã đặt ra giả thuyết rằng, việc tồn tại các thực tế song song chính là hiện tượng mô hình Braneworld.

Mô hình này tồn tại rất nhiều chiều không gian khác nhau. Vì các giác quan của con người chúng ta bị giới hạn trong ba chiều không gian. Do đó, chúng ta chưa thể phát hiện ra chúng.

Trong mô hình này các thế giới được sắp xếp tựa như những lát bánh mì xếp song song với nhau. Những thế giới này tồn tại độc lập nhưng đôi lúc sẽ va chạm với nhau.

Từ các va chạm này, sẽ tạo ra nguồn năng lượng đủ lớn để lặp lại vụ nổ Big Bang. Do đó, chấm dứt tồn tại của vũ trụ cũ và mở ra một kỷ nguyên mới.

Ảnh minh họa

Đến hiện tại, vẫn chưa có gì chắc chắn về sự tồn tại của vũ trụ song song. Nhưng những thông tin xoay quanh “Thuyết đa vũ trụ” luôn tạo sự tò mò, thích thú đối với con người chúng ta. Nó là một bí ẩn đặc biệt về vũ trụ vô tận và rộng lớn này.

Từ những gì chúng mình cung cấp ở trên, bạn đã tìm ra được câu trả lời về sự tồn tại của vũ trụ song song chưa? Hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm: Giải mã Quy tắc 80/20!