Người dùng mất tiền vì hình thức lừa đảo mới

Trong những ngày vừa qua rất nhiều người đã bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng vì bị lừa đảo qua tin nhắn định danh (SMS Brand Name) giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dùng và uy tín của các ngân hàng.

Hàng loạt khách hàng mất tiền oan vì tin nhắn định danh từ ngân hàng - ảnh 1
Ảnh chụp màn hình chứa tin nhắn lừa đảo được xếp chung hòm thư với tin nhắn của ngân hàng

Gần đây các hình thức lừa đảo hòng chiếm đoạt tài sản lại rộ lên những ngày trước Tết. Theo Báo Thanh Niên, các tin nhắn lừa đảo được xếp cùng trong tin nhắn SMS gửi tới người dùng của các ngân hàng.

Sau khi người dùng truy cập, đường link trên sẽ hiện ra một website giả mạo các ngân hàng để yêu cầu nhập các thông tin về tài khoản của khách hàng. Website được các tin tặc thiết kế rất giống so với website chính thức của ngân hàng, nhằm đánh lừa người dùng.

Các thông tin người dùng nhập vào sẽ được chuyển thẳng đến cho các tổ chức mạo danh đứng sau. Và rõ ràng, là chẳng khác nào chúng ta đang tự nguyện “đưa tiền” cho chúng.

Hàng loạt khách hàng mất tiền oan vì tin nhắn định danh từ ngân hàng - ảnh 2
Thông báo của ngân hàng.

Ngày 3/2 vừa rồi, một khách hàng của ngân hàng Sacombank đã nhận được thông báo tài khoản bị rút 38 triệu đồng. Sau khi số tiền “không cánh mà bay” một cách khó hiểu, vị khách hàng này đã báo cáo lên phòng giao dịch và các cơ quan có thẩm quyền.

Theo như các chuyên gia nhận định, lừa đảo qua SMS hay Internet là một hình thức lừa đảo không hề mới, thế nhưng ngày nay, hình thức đó lại càng tinh vi hơn.

Kẻ gian lợi dụng việc các ngân hàng chỉ dùng tên để gửi tin nhắn SMS thay vì dùng số điện thoại, chúng đã thực hiện giả mạo tên thuê bao theo thương hiệu của các ngân hàng, khi đó điện thoại sẽ tự động xếp chung tin nhắn giả mạo này vào cuộc hội thoại chính thức do trùng tên.

Chưa dừng lại ở đó, theo ghi nhất đã có nhiều vụ việc tương tự đã xảy ra không chỉ đối với Sacombank mà còn nhiều ngân hàng khác.

Tin nhắn xuất hiện chung luồng với tin nhắn của ngân hàng, nhưng dẫn tới đường link lừa đảo (bên phải).
Tin nhắn và trang web giả mạo ngân hàng ACB

Để tránh các rủi ro không đáng có, người dân nên lưu ý những điều sau :

  1. Tránh truy cập vào các đường link gửi lì xì Tết, nhận tiền,… trong hòm thư/email không rõ nguồn gốc.
  2. Không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, đặc biệt là mã OTP thông qua các nền tảng mạng xã hội hay hòm thư điện tử.
  3. Đăng kí dịch vụ thông báo số dư tài khoản từ các ngân hàng
  4. Đăng kí dịch vụ SmartOTP từ các ngân hàng.
  5. Đặt lại mật khẩu cho các tài khoản chứa thông tin quan trọng.

Chúc các bạn sẽ tránh được rủi ro mất tiền oan những ngày sắp Tết!

Báo Thanh Niên

Xem thêm: Tung thông tin sai sự thật, cái giá phải trả là rất đắt!

© Bài viết thuộc bản quyền của ICTGO

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chuyên mục

“Liên minh” nhà mạng Việt Nam tuyên chiến SIM rác

Liên minh nhà mạng Việt Nam bao gồm Viettel, Mobifone, Vinaphone và Cục Viễn thông sẽ hợp tác xử lý hiệu quả vấn đề SIM rác kích hoạt sẵn.

Mobifone đủ điều kiện triển khai Mobile Money

Mobifone đã được Ngân hàng nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động Mobile Money. Đây là điều kiện bước đầu thí điểm hình thức giao dịch mới này.

Internet vệ tinh Starlink sẽ cho tốc độ gấp đôi trong năm nay

Internet vệ tinh Starlink của SpaceX có thể sẽ đạt hiệu suất về tốc độ gấp đôi trong năm nay, độ trễ sẽ giảm đi đáng kể.

Bluezone vẫn được miễn cước dữ liệu truy cập

Bluezone là ứng dụng truy vết tiếp xúc Covid-19 hiệu quả. Các nhà mạng đã miễn phí data, tạo điều kiện để thúc đẩy người dùng cài đặt.

Bài viết liên quan

Advertisment